ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอเปกสิงคโปร์

ผู้จัดการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ระหว่างวันที่ 14-15 พ.ย.ที่สิงคโปร์ เปิดเผยว่า บรรยากาศการประชุมจะเน้นเรื่องการผสมผสานความเป็นเอเชีย ซึ่งผู้นำชายจาก 19 เขตเศรษฐกิจจะสวมเสื้อเชิ้ตลินินแขนยาว คอจีน เป็นการออกแบบผสมผสานวัฒนธรรมจีน มาเลย์ และอินเดีย ส่วนผู้นำหญิงจาก 2 เขตเศรษฐกิจ คือ ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย จากฟิลิปปินส์ และประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต จากชิลี จะสวมเสื้อผ้าไหมสีแดงคอวี ตกแต่งด้วยลูกไม้อย่างประณีต เสื้อของผู้นำทั้งหมดเป็นผลงานการออกแบบของวีกิดด์ ซง นักออกแบบชื่อดังชาวสิงคโปร์

หลุมฝังหมู่เวียดกง

พบหลุมศพหมู่ทหารคอมมิวนิสต์ 12 ศพที่ถูกฆ่าตายสมัยสงครามเวียดนามในทางใต้ของประเทศ เจ้าหน้าที่เวียดนามระบุว่า หลุมศพที่พบนั้นพร้อมด้วยข้าวของเครื่องใช้ เช่น เข็มขัด หมวก และกระดุม อยู่ในบริเวณสนามหน้าโรงเรียนทหารในจังหวัดด่งไนใกล้กับนครโฮจิมินห์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยนักเรียนเป็นผู้พบศพ ขณะกำลังปลูกต้นไม้ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังทหารของอดีตรัฐบาลไซ่ง่อน

ยิงขีปนาวุธล้มเหลว

วิทยุเอเชียเสรีรายงานว่า การทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือเมื่อต้นเดือนนี้ ล้มเหลวเพราะขีปนาวุธทั้ง 5 ลูก ไม่มีลูกใดยิงถูกเป้าหมายเลย ทั้งนี้ ขีปนคเอ็น-02 พิสัยยิง 120 กิโลเมตรที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงจากฐานเมื่อ 12 ต.ค.นั้น มี 2 ลูกตกในทะเล และ 2 ลูกพลาดเป้าหมาย ส่วนอีกลูกยิงไม่ออก ด้านกองทัพและหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ ไม่ให้ความเห็นต่อรายงานข่าวชิ้นนี้ อนึ่ง เคเอ็น-02 ดัดแปลงมาจากขีปนาวุธเอสเอส-21 สมัยโซเวียต

กฎหมายอาเจะห์

เจ้าหน้าที่ทางการอาเจะห์ จังหวัดในอินโดนีเซียกล่าวว่า นับจากวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป หญิงชาวมุสลิมจะถูกห้ามไม่ให้สวมกางเกงรัดรูป ภายใต้กฎหมายซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในช่วงปีใหม่ นับเป็นความพยายามล่าสุดในการส่งเสริมค่านิยมทางศีลธรรมอันเข้มงวดในอินโดนีเซีย หากชาวมุสลิมคนใดฝ่าฝืนระเบียบการแต่งกาย จะถูกสั่งให้สวมใส่กระโปรงยาว หรือกางเกงที่ไม่รัดรูป โดยจะมีตำรวจอิสลามคอยจับตาดูว่า มีการฝ่าฝืนหรือไม่

รับมือโลกร้อน

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะจัดตั้งกองทุนหลายกองทุน เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สาเหตุของโลกร้อน แผนดังกล่าวเป็นความคิดริเริ่มของ นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ ที่ได้นำเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งจัดขึ้นที่นครนิวยอร์ก ของสหรัฐเมื่อเดือนก่อน คาดว่าในการประชุมของคณะทำงานว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหประชาชาติที่เมืองบาร์เซโลนา ของสเปน ในสัปดาห์หน้า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเรีย้องให้ ประเทศอื่น ๆ ร่วมมือกันจัดตั้งกองทุนขึ้นมา 3 กองทุน เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

รวบสลัดโซมาเลีย

กองทัพเรือยุโรปจับกุมสลัดโซมาเลียได้ 7 คน หลังจากกลุ่มโจรพยายามที่จะเข้ายึดเรือประมงฝรั่งเศส ซึ่งขับไล่ออกไปได้ด้วยการยิงปืนเข้าใส่ ขณะเดียวกัน กองเรือรบนานาชาติยังได้ค้นหาคู่สามี-ภรรยาชาวอังกฤษเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่า ถูกโจรสลัดจับตัวไป โดยขณะนี้ โจรสลัดควบคุมตัวประกันมากกว่า 170 คนจากเรืออย่างน้อย 7 ลำตามแนวชายฝั่งโซมาเลีย

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบที่ซื้อขายในตลาดเอเชีย ช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐเพิ่มสูงกว่าที่คาดไว้ ราคาน้ำมันดิบไลท์ สวีต งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ปรับตัวลดลง 19 เซ็น ไปเคลื่อนไหวที่ 77.27 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ขยับลง 6 เซ็นไปอยู่ที่บาร์เรลละ 75.80 ดอลลาร์สหรัฐ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook