ตร.รวบ 2 ผู้ต้องสงสัยมือปั่นหุ้น
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/ns/0/ud/168/843336/6L.jpgตร.รวบ 2 ผู้ต้องสงสัยมือปั่นหุ้น

    ตร.รวบ 2 ผู้ต้องสงสัยมือปั่นหุ้น

    2009-11-02T08:03:43+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    จับกุมน.ส.ธีรนันต์ วิภูชนันธ์ กรรมการบริหารบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ยูบีเอส และนายคธา ปาจาจิริยะพงษ์ พนักงานบริษัทหลักทรัพย์ซิมิโก้

    เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผบช.ก. พร้อมด้วยพล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รองผบช.ก. พ.ต.อ.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รอง ผบก.ปอท. และพ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง ผกก.1บก.ทท. ร่วมกันแถลงข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวสนามบินสุวรรณภูมิ นำหมายศาลอาญารัชดาที่ 3089/2552 ลงวันที่ 30 ต.ค. ความผิดตาม พรบ.ว่าด้วยการทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เข้าจับกุมน.ส.ธีรนันต์ วิภูชนันธ์ อายุ 43 ปี อดีตกรรมการบริหารบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ยูบีเอส อยู่บ้านเลขที่ 368 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม. ขณะเดินทางกลับจากท่องเที่ยวยุโรป กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยสายการบินออสเตรียแอไลน์ เที่ยวบินที่ OS 0025 พร้อมควบคุมตัวสอบปากคำที่ศูนย์ร่วมบริการประชาชน กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวสุวรรณภูมิ

    ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่อีกส่วนได้ไปควบคุมตัวได้นำหมายศาลอาญารัชดาในข้อหาเดียวกันเข้าจับกุมนายคธา ปาจาจิริยะพงษ์ อายุ 37 ปี พนักงานบริษัทหลักทรัพย์ซิมิโก้ จำกัด (มหาชน) ได้ที่ บ.ลิเบอร์ตี้ ถ.สีลม แขวงและเขตบางรัก กทม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แบ่งกำลังเข้าตรวจค้นหาหลักฐานของผู้ต้องหาทั้ง 2 จำนวนหลายจุด ทั้งที่บ้านพักและที่ทำงาน สามารถยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ไอทีหลายรายการ ก่อนควบคุมผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมของกลางมาสอบปากคำเพิ่มเติมที่ บก.ปอท. ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 กระทำความผิดตามมาตรา14 พ.ร.บ.เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ก่อให้เกิดความเสียหายปี 2550 ข้อหา นำเข้าข้อมูลอื่นและเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ทำให้ประชาชนหลงเชื่อก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงต่อประเทศ โดยมีพฤติกรรมไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ ปล่อยข่าวให้เกิดความเสื่อมเสีย มีโทษจำ 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนโพสข้อความดังกล่าวลงเวปไซต์จริง แต่ไม่มีเจตนาจะสร้างความปั่นป่วน ก่อให้เกิดความวุ่นวายกับตลาดหุ้น และไม่มีเจตนาสร้างความเสียหายให้กับประเทศแต่อย่างใด

    พล.ต.ท.ไถง กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งของ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.ที่ให้ตำรวจทำการสืบสวนสอบสวน กรณีมีการปล่อยข่าวลือก่อให้เกิดความเสื่อมเสียไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและหลงเชื่อ โดยเร่งรัดติดตามผู้ต้องหามาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว หลังมีการเผยแพร่ข้อความในเวปไซต์ประชาไท และเวปอื่นๆผ่านทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 13 วันที่ ต.ค. ที่ผ่านมา กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสืบสวนจนทราบตัวผู้กระทำผิด และสามารถจับผู้ต้องหาได้ 2 คนในวันนี้ (1 พ.ย.) ตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยจับกุม น.ส.ธีรนันต์ ไดที่สุวรรณภูมิขณะลงจากเครื่องบิน ที่เดินทางมาจากประเทศออสเตรีย สายการบินออสเตรียน แอร์ไลน์ ก่อนนำตัวไปสอบสวนขยายผลที่บ้านพัก ซ.เสือใหญ่อุทิศ สามารถยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ของกลางมาได้ ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดก็ไปตรวจค้นจับกุมนายคธา ได้ที่ บ.ลิเบอร์ตี้ ถ.สีลม ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ เพื่อประกอบสำนวนคดี ดำเนินการตามกฏหมาย

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวไปสอบสวนที่ บก.ปอท. ไม่ได้พูดจาอะไรมากนัก ซึ่งยังมีสีหน้ายิ้มแย้ม เรียบเฉย เปรียบเหมือนทำใจดีสู้เสือ

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บก.ปอท. เป็นหน่วยงานใหม่ตามโครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหน้าที่สืบสวนปราบปรามจับกุมความผิดในทุกรูปแบบ และอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยมี พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รอง ผบช.ก.เป็นผู้ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะมีการสืบสวนความผิดในทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคง และเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์รวมถึงอินเทอร์เน็ตต่างๆ