ส่งสำนวนคดี ราเกซ ให้อัยการวันนี้

ส่งสำนวนคดี ราเกซ ให้อัยการวันนี้

ส่งสำนวนคดี ราเกซ ให้อัยการวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีอัยการคดีเศรษฐกิจฯ เผย ยังไม่ฟ้องคดี ราเกซ วันนี้ พร้อมตั้งคณะทำงานตรวจสอบสำนวน ให้ครบถ้วนก่อนยื่นฟ้อง อ้างหากเกิดปัญหาอะไรเกิดขึ้นอัยการจะต้องรับผิดชอบ เชื่อการพิจารณาสำนวนทั้งหมดไม่เกิน 1 เดือน ด้านรอง ผบช.ก.เตรียมส่งสำนวนวันนี้

(2พ.ย.) นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการคดีเศรษฐกิจฯ กล่าวถึงการพิจารณาสำนวนนายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษากรรม การผู้จัดการ ธนาคารกรุงเทพพาณิชย์การ จำกัด (มหาชน) หรือบีบีซี ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์บีบีซี ว่า ตามที่พนักงานสอบสวน แจ้งว่าจะส่งสำนวนที่นายราเกซตกเป็นผู้ต้องหาร่วม กก.ผจก.ธ.บีบีซี อนุมัติสินเชื่อโดยทุจริตให้กับบริษัท ซีตี้ เทรดดิ้ง จำกัด 1,657 ล้านบาท ในวันนี้นั้น หากพนักงานสอบสวนส่งสำนวนหลักฐานมาแล้ว ตนจะมอบให้คณะทำงานอัยการที่แต่งตั้งขึ้น ตรวจสอบรายละเอียดทั้งกระบวนการการสอบคำให้การผู้ต้องหา การสอบสวนพยานเพิ่มเติม 2 ปากตามที่พนักงานสอบสวนยื่นในคำร้องฝากขังและกระบวนการขั้นตอนการแจ้งสิทธิ กับผู้ต้องหาในการมีทนายความ ว่าครบถ้วนตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญาหรือไม่ เพราะถ้ายังดำเนินการไม่ครบถ้วนอัยการต้องแจ้งพนักงานสอบสวนให้ดำเนินการ เพราะไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบเรื่องสิทธิของผู้ต้องหา

ขณะที่คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก จึงไม่ต้องการให้เกิดข้อบกพร่องก่อนการยื่นฟ้องคดี ทั้งนี้หากตรวจสำนวนหลักฐานแล้วเห็นว่าครบถ้วนสมบูรณ์ อัยการก็จะยื่นฟ้องคดีทันทีเนื่องจากอัยการได้ร่างคำฟ้องไว้เป็นที่เรียบ ร้อยแล้ว ซึ่งการพิจารณาสำนวนจะใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือนอย่างแน่นอน

"หลังจากได้รับสำนวนแล้ว ไม่ใช่ว่าจะยื่นฟ้องได้ทันทีภายในวันนี้ ต้องตรวจสอบรายละเอียดก่อนว่าดำเนินการครบถ้วนทุกขั้นตอนตามประมวลวิธี พิจารณาความอาญาแล้วหรือไม่ ขณะที่ยังไม่ทราบว่าสำนวนที่พนักงานสอบสวนส่งมาที่สอบพยาน 2 ปากนั้นให้การว่าอย่างไร เพราะหากมีอะไรพลาดไปอัยการจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ" นายเศกสรรค์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจ ฯ กล่าวย้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานแจ้งว่าพล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รอง ผบช.ก. หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีนี้ จะนำบันทึกการสอบสวนและคำให้การของนายราเกซ ส่งให้นายเศกสรรค์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจ ฯ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ เวลา 15.00 น. ในขณะที่การส่งสำนวนนั้นไม่จำเป็นต้องนำตัวนายราเกซ ผู้ต้องหามาส่งให้กับอัยการ เนื่องจากขณะนี้นายราเกซ ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯ ตามคำร้องฝากขังแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook