ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* จีนตอบโต้อียู

รัฐบาลจีนตอบโต้สหภาพยุโรป หรืออียู ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์การประหารชีวิตชาวทิเบต 2 คนที่ก่อความไม่สงบในทิเบตเมื่อปีที่แล้ว และเตือนอียูว่าอย่าแทรกแซงกิจการภายในของจีน อียู ซึ่งประกอบด้วยชาติสมาชิก 27 ประเทศออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ประณามการประหารชีวิตและตั้งคำถามถึงความยุติธรรมที่ชาวทิเบตได้รับจากการพิจารณาคดี นายหม่า เจ้าซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนรู้สึกไม่พอใจอย่างมากและคัดค้านอย่างจริงจังต่อแถลงการณ์นี้

* ค้างจ่ายค่าแรง

คนงานโรงงานสิ่งทอในบังกลาเทศ ประมาณ 15,000 คนประท้วงทำร้ายตำรวจด้วยการขว้างปาก้อนหินและอิฐ ทำให้ตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงกระสุนยางเข้าใส่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไป 2 คน และบาดเจ็บอีกราว 100 คน และมีตำรวจอีกจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันในครั้งนี้ด้วย ผู้ประท้วง ซึ่งเป็นคนงานของบริษัท นิปปอน การ์เมนต์ส ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงธากาไปทางเหนือ 40 กม. เรียกร้องให้เจ้าของโรงงานจ่ายค่าจ้างที่ยังค้างอยู่ 3 เดือน หลังปิดโรงงานเนื่องจากยอดสั่งซื้อตกฮวบอันเป็นผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก

* ไม่ชอบเนื้อวาฬ

นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่น เผยว่า ไม่ชอบรับประทานเนื้อวาฬ ซึ่งเป็นคำสารภาพที่ไม่ธรรมดาจากปากผู้นำประเทศที่ท้าทายคำวิจารณ์ของชาติตะวันตกในเรื่องการล่าวาฬ หนังสือพิมพ์รายวันซังเค รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮาโตยามะ สารภาพเรื่องนี้ระหว่างพบหารือกับนายกรัฐมนตรียัน ปีเตอร์ บาลเคน เอนเดอ ของเนเธอร์แลนด์ ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

* ช่วยอัฟกานิสถาน

นายบัน คี มูลขาธิการสหประชา ชาติ หรือยูเอ็น เผยว่าเขาจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อฟื้นฟูอัฟกานิสถาน ขณะเดียวกันก็กำลังทบทวนมาตรการด้านความมั่นคง หลังเกิด เหตุโจมตีบ้านพักรับรองของยูเอ็น ยูเอ็นได้จัดการประชุมเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานใหญ่นครนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ โดยมีครอบครัวของเหยื่อเคราะห์ร้ายเข้าร่วมด้วย นายบันได้กล่าวยก ย่องเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือในการฟื้นฟูอัฟกานิสถาน และรับปากว่าจะยังคงให้การสนับสนุนความพยายามฟื้นฟูอัฟกานิสถานอย่างเต็มที่

* เหยื่อสลัดโซมาเลีย

กระทรวงต่างประเทศอังกฤษแถลงว่า โจรสลัดโซมาเลียซึ่งลักพาตัวสามีภรรยาชาวอังกฤษไปจากเรือยอชท์ได้เรียกเงินค่าไถ่ตัวบุคคลทั้งสองเป็นเงิน 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 231 ล้านบาท โฆษกกระทรวงต่างประเทศอังกฤษแถลงยืนยันเรื่องนี้ หลังจากบรรษัทกระจายเสียงของอังกฤษหรือบีบีซีนำเทปเสียงของโฆษกกลุ่มโจรสลัดออกเปิดเผย ซึ่งระบุว่าต้องการเพียงเงินค่าไถ่จำนวน 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น และจะไม่ทำอันตรายบุคคลทั้งสอง หากไม่ถูกทำอันตรายก่อน

* สุดยอดมหาลัย

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐ ครองแชมป์สถาบันการศึกษาระดับสูงที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2552 จากการจัดอันดับโดยศูนย์มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก และสถาบันการศึกษาระดับสูงของมหาวิทยาลัยเจียวทง เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ www.arwu.org มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดครองอันดับ 1 มาตั้งแต่เริ่มจัดอันดับครั้งแรกในปี 2546 ส่วนมหาวิทยาลัยที่ตามมาเป็นอันดับ 2 คือ สแตนฟอร์ด และมหาวิทยาลัยแห่ง แคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คเลย์ ครองอันดับ 3

* ไม่ปลอดภัย

ผู้พิพากษาศาลเมืองอูเทรชต์ในเนเธอร์แลนด์ เชื่อมั่นว่า ลอร่า เดคเกอร์ วัย 14 ปี มี ความพร้อมด้านจิตใจที่จะสร้างสถิติเป็นผู้ที่มีอายุน้อยที่สุดที่จะล่องเรือรอบโลกตามลำพัง แต่ยังมีความวิตกกังวลในประเด็นความปลอดภัยของเธอ รวมถึงการศึกษาของลอร่า ที่ต้องใช้เวลาถึง 2 ปีในการล่องเรือ นอกจากนี้ ผู้พิพากษายังถอดถอนพ่อแม่ของลอร่า ซึ่งสนับสนุนแผนของลูกสาว จากสิทธิในการเป็นผู้ปกครองชั่วคราวและประกาศให้เธออยู่ภายใต้ความคุ้มครองของศาลไปจนถึงเดือนกรกฎาคมปีหน้า เพื่อยับยั้งหนูน้อยรายนี้จากการแล่นเรือรอบโลก

* เรือน้ำมันรั่ว

น้ำมันจำนวนมากที่รั่วไหลลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงเหนือของออส เตรเลีย มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของสัตว์ทะเลกว่าสิบชนิด ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะมีสัตว์จำนวนมากตายและจมลงสู่ทะเลติมอร์ โดยนายเจมส์ วัตสัน นักชีววิทยา ได้รับมอบหมายให้ทำการสำรวจบริเวณแท่นขุดเจาะน้ำมันเวสต์ แอตลาส ซึ่งมีน้ำมันอย่างน้อย 400 บาร์เรลต่อวัน ไหลลงสู่ มหาสมุทรตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทพีทีทีอีพี ออสเตรเลีย ซึ่งตั้งอยู่ในไทย เจ้าของแท่นขุดเจาะดังกล่าว ใช้ความพยายามมาสี่ครั้งแล้วในการอุดรูรั่ว แต่ก็ล้มเหลว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook