เทพไท เตือน พล.อ.ชวลิต ระวังเสนอตั้งรัฐปัตตานีขัด รธน.

เทพไท เตือน พล.อ.ชวลิต ระวังเสนอตั้งรัฐปัตตานีขัด รธน.

เทพไท เตือน พล.อ.ชวลิต ระวังเสนอตั้งรัฐปัตตานีขัด รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปชป.เตือน "พล.อ.ชวลิต" เสนอแนวคิดรัฐปัตตานีแบ่งแยกราชอาณาจักร ขัดรัฐธรรมนูญ ระวังข้อหากบฏ ชี้จะเสียคนตอนแก่ ถามเดินมา 200,000 ไมล์ ยังสร้างความเสียหายให้ประเทศไม่พอหรือ

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เสนอตั้งรัฐปัตตานีว่า ความจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ทราบวัตถุประสงค์แท้จริงของ พล.อ.ชวลิต ว่าเสนอเรื่องนี้ขึ้นมาทำไม เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐ และไม่ทราบว่าโครงสร้างของนครรัฐปัตตานีที่เสนอมาเป็นอย่างไร ถ้ามีจุดมุ่งหมายเพื่อจะให้เป็นรัฐอิสระ ก็เข้าข่ายที่จะมีความผิดตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่ระบุว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ ซึ่งความผิดในเรื่องนี้มีโทษฐานเป็นกบฏในราชอาณาจักรได้ และเชื่อว่าการเสนอแนวคิดนี้ออกมาจะเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะเป็นปัญหาระดับชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานความมั่นคง จะต้องเข้ามาตรวจสอบดูแลอย่างใกล้ชิด จึงอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ชวลิต อธิบายถึงโครงสร้างและเจตนารมณ์ที่แท้จริงว่าต้องการอะไร ไม่อยากให้เสนอขึ้นมาเพื่อสร้างความแตกแยกเกิดขึ้นในชาติและก็จะปฏิเสธความรับผิดชอบ

"ถ้าจะเสนอขึ้นมาเพื่อให้เป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อสร้างความวุ่นวายก็ไม่อยากจะให้นำเสนอเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะลำพังปัญหาของชาติบ้านเมืองที่มีอยู่ก็มากเพียงพอแล้ว การลงไปพื้นที่ 3 จังหวัดใต้ ของ พล.อ.ชวลิต แล้วเสนอโครงการนี้ขึ้นมาในที่สุดคงประสบความล้มเหลวเหมือนกับหลายโครงการ เช่น โครงการฮารับปันบารู โครงการอีสานเขียว โครงการวัวพลาสติก ซึ่งประสบความล้มเหลวมาแล้วทั้งสิ้น ถ้า พล.อ.ชวลิต อยากผลักดันโครงการนี้จริง ก็อยากให้เสนอเป็นลักษณะนโยบายพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศเป็นผู้ตัดสินใจ จึงอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ชวลิต ล้มเลิกแนวคิดดังกล่าว เพราะการเดินทางไกล 200,000 ไมล์ ของ พล.อ.ชวลิต น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับชีวิตทางการเมือง ยิ่งเดินต่อไปก็ยิ่งสร้างความเสียหายให้ประเทศชาติ และตัว พล.อ.ชวลิต เอง ระวังจะเสียคนตอนแก่ เพราะที่ผ่านมาเอาโครงการต่าง ๆ ไปหลอกคนอีสานโดยให้สัญญาว่าถ้าแก้ปัญหาความยากจนไม่สำเร็จจะกระโดดแม่น้ำโขงตายจนไม่กล้ากลับอีสาน จึงขอร้องอย่าเอาโครงการนี้ไปหลอกคนภาคใต้อีกเลย เพราะภาคใต้ไม่มีแม่น้ำจะให้กระโดด แต่ต้องกลับไปโดดทะเลอ่าวไทยหรือทะเลอันดามันแทน" นายเทพไท กล่าว.-

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook