พาณิชย์ระดมกึ๋นรับมือค้าเสรี4สาขา

พาณิชย์ระดมกึ๋นรับมือค้าเสรี4สาขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปี53แข่งดุต่างชาติหุ้น70%

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำข้อผูกพันการเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 8 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (เอเอฟเอเอส) เพื่อทำแผนรองรับการเปิดเสรีในสาขาบริการเร่งรัด 4 สาขา ได้แก่ สาขาคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม (อี-อาเซียน) สุขภาพ ท่องเที่ยว และขนส่งทางอากาศ ที่จะเริ่มในปี 53 ตามกรอบความร่วมมือการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

ทั้งนี้ผลของการเปิดเสรีทำให้ทุกประเทศอาเซียนต้องอนุญาตให้ธุรกิจสาขาบริการมีสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนอาเซียนไม่ต่ำกว่า 70% และยกเลิกข้อจำกัดการเข้าสู่ตลาดทั้งหมด และหลังจากนี้ในปี 56 จะมีการเพิ่มเปิดเสรีสาขาโลจิสติกส์ด้วย ส่วนสาขาบริการที่เหลือจะอนุญาตให้สมาชิกอาเซียนมีสิทธิเข้ามาถือหุ้นในนิติบุคคลที่เข้ามาประกอบธุรกิจในไทยไม่ต่ำกว่า 51% ในปี 53 และเพิ่มเป็น 70% ในปี 58 พร้อมกับลดข้อจำกัดการเข้าสู่ตลาดอื่น ๆ ทั้งหมด เช่น การจำกัดจำนวนผู้ให้บริการ การจำกัดมูลค่ารวมทั้งหมดของธุรกรรมทางการค้าบริการ ข้อกำหนดเรื่องสัดส่วนผู้ให้บริการที่เป็นบุคลากร การกำหนดสัญชาติและถิ่นที่อยู่ของผู้บริหาร

ทั้งนี้การเปิดเสรีการค้าบริการจะเพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกอบการวิชาชีพของไทย เช่น วิศวกร สถาปนิก แพทย์และพยาบาล รวมถึงแรงงานไทยที่มีฝีมือ เช่น พ่อครัว แม่ครัว พนักงานสปา พนักงานนวดแผนไทย เข้าไปให้บริการในประเทศสมาชิกอาเซียนได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องแรงงานไร้ฝีมือไม่อยู่ในแผนการเปิดเสรีอาเซียน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook