โผบิ๊กตร.เลื่อนอีก เทพเทือกป่วย

โผบิ๊กตร.เลื่อนอีก เทพเทือกป่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แฉยังไม่ลงตัวนัดใหม่6พ.ย.

วงการสีกากี ยังระส่ำ พิจารณาแต่งตั้ง รอง ผบ.ตร.-ผบก. เจอโรคเลื่อนเล่นงาน เทพเทือก ป่วยเป็นหวัด เตรียมนัดประชุมใหม่ 6 พ.ย.นี้ แต่กระแสวิจารณ์กระหึ่ม บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายยังไม่ลงตัว โดยเฉพาะตำแหน่งหลักสำคัญ ๆ ทั้ง ผบช.น.-ผบช.ก.-ผบช.ส. เผยก.ตร.ไม่อยากเป็นแค่ตรายาง หลังเห็นโผรายชื่อตำรวจบางนาย อาวุโสยังไม่ถึงแต่ถูกเสนอขึ้นไปนั่งเก้าอี้สำคัญ หวั่นยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ ก.ตร.ย่ำแย่

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่น คง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้ส่งหนังสือเลื่อนประชุมก.ตร. ครั้งที่ 14/2552 ถึง ก.ตร.ทุกท่าน ซึ่งเดิมทีได้นัดประชุมในเวลา 13.00 น. ในวันนี้ (2 พ.ย.) โดยให้เลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งนายสุเทพให้เหตุผลที่ต้องเลื่อนการประชุม ก.ตร. เนื่องจากไม่สบาย พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์ ผบช.ก.ตร. กล่าวยืนยันว่านายสุเทพ ได้มีหนังสือเลื่อนการประชุม ก.ตร. จริง เนื่องจากมีอาการป่วย และยังไม่ได้ระบุว่าจะเลื่อน ประชุม ก.ตร.ออกไปเป็นวันใด

อย่างไรก็ดีผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการเลื่อนประชุมก.ตร.ออกไปไม่มีกำหนดทำให้มีกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์สาเหตุหนึ่งน่าจะมาจากบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจตั้งแต่ระดับ รอง ผบ.ตร.-ผบก.บางตำแหน่งยังไม่ลงตัว โดยเฉพาะตำแหน่งสำคัญ อาทิ ผบช.น., ผบช.ก. และผบช.ส. ฯลฯ เนื่องจากเป็นตำแหน่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงจึงต้องการบุคคลที่เหมาะสมและไว้ใจได้มาทำงานรับผิดชอบ นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า มีก.ตร.บางท่าน ทักท้วงกรณีนายตำรวจบางคนที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชี ยังมีลำดับอาวุโสต่ำแต่กลับได้รับการพิจารณาให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ จึงเป็นกังวลว่าจะส่งผลทำให้ภาพลักษณ์ก.ตร.ดูแย่ลงไปด้วย

ด้าน พลล สมบูรณ์ทรัพย์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ และ 1 ในคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกข้าราชการตำรวจ หรือ บอร์ดกลั่นกรองชุดใหม่ กล่าวว่า ก.ตร. ครั้งนี้ไม่ได้ล่ม ถ้าล่มน่าจะหมายถึงการเข้าประชุมแล้วไปไม่รอดแต่ครั้งนี้ยังไม่ได้ประชุม เพราะนาย สุเทพ ในฐานะประธานก.ตร.ป่วยจริง ๆ ส่วนกระแสข่าวที่ว่ามีการนัดหารือนอกรอบกันเมื่อวันที่ 1 พ.ย.นั้น ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้เดินทางไปไหน สำหรับมีการวิจารณ์ว่าสาเหตุเลื่อนการประชุม ก.ตร.ออกไปเพราะรายชื่อตำรวจ ที่จะได้รับการแต่งตั้งไม่ลงตัวนั้นไม่ทราบจริง ๆ เพราะตนเองยังไม่เห็นรายชื่อ

การเลื่อนนัดพิจารณารายชื่อข้าราชการตำรวจออกไปนั้น ส่งผลกระทบต่อการทำงานของตำรวจ ซึ่งรวมไปถึงการดูแล ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมให้กับประชาชนและการขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วย

ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับทราบว่านายสุเทพ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง มีอาการป่วยหนักและเป็นไข้หวัด เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมาตนได้พบกับนายสุเทพ ที่งานแต่งงานของสมาชิกพรรคก็ยังใส่หน้ากากมาร่วมงาน ขณะนี้ทราบว่าได้รับการตรวจเชื้อหวัดที่รพ.บำรุงราษฎร์ ส่วนจะเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ด้วยหรือไม่จะรอสอบถามอาการป่วยของนายสุเทพ อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การป่วยครั้งนี้เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายกฯเชิญ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ อดีตรอง ผบ.ตร.มาร่วมทำงานด้วยหรือไม่ เพราะมีข่าวว่านายสุเทพ ไม่ค่อยพอใจ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ไม่เกี่ยวกันเพราะนายสุเทพ ทราบมานานแล้วและนายสุเทพ เคยคิดที่จะชวนพล.ต.อ.ธานี มาร่วมทำงานหลังเกษียณอายุราชการ ส่วนการประชุม ก.ตร.คงเลื่อนไปไม่นานนักเพราะป่วยเป็นไข้หวัดก็คงไม่น่าเกิน 1 สัปดาห์

ต่อมาเวลา 18.30 น. ที่ห้องรอยัล จูเบลลี่ บอลรูม เมืองทองธานี นสุเทพ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงให้สัมภาษณ์ระหว่างไปร่วมงานฉลองมงคลสมรสของบุตรชายนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตนเป็นไข้หวัดธรรมดาและได้รับทราบจากแพทย์ที่ส่งเชื้อไปเพาะตรวจสอบแล้วว่าไม่ได้เป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ดังนั้นวันอังคารที่ 3 พ.ย.จะไปประชุมคณะรัฐมนตรีทำงานตามปกติ ส่วนที่มีข่าวว่าตนไม่พอใจที่นายกฯจะเชิญพล.ต.อ.ธานี อดีตรองผบ.ตร. มาทำงานด้านความมั่นคงด้วยนั้นยืนยันว่าไม่เป็นความจริงและไม่เคยคิดน้อยใจจะลาออกอย่างที่เป็นข่าว ต่อให้นายกฯไล่ออกตนก็ไม่ออก เพราะต้องช่วยกันดูแลบ้านเมือง

ผมจะเรียกประชุมก.ตร.ในวันศุกร์ที่ 6 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ โดยในการแต่งตั้งโยกย้ายมีคณะกรรมการคัดเลือกถึง 6 คน จึงเชื่อมั่นว่าการแต่งตั้งทุกตำแหน่งมีคำตอบเพราะทุกอย่างเป็นไปตามระบบ และเราเลือกคนที่ทำงานได้ นายสุเทพ กล่าว

มีรายงานเพิ่มเติมว่าเก้าอี้ ผบช.น. ที่ยังไม่ลงตัวนั้น เนื่องจากนายสุเทพอยากให้ พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.ภ.8 คนสนิทมานั่งเก้าอี้ แต่นายกฯ ต้องการนายตำรวจที่เคยทำงานในพื้นที่ เพราะในเดือน พ.ย. กลุ่ม ม็อบเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ จึงจำเป็นต้อง มีตำรวจที่เคยผ่านงานคุมม็อบมาจัดการ แต่เคลียร์ไม่ลงตัว ทำให้นายสุเทพอ้างป่วยขอเลื่อนประชุม ก.ตร.ดังกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook