จีนดำเนินการขั้นเด็ดขาดสร้างเสถียรภาพในซินเจียง

จีนดำเนินการขั้นเด็ดขาดสร้างเสถียรภาพในซินเจียง

จีนดำเนินการขั้นเด็ดขาดสร้างเสถียรภาพในซินเจียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองกำลังจีนดำเนินมาตรการด้านความมั่นคงที่เข้มงวดเด็ดขาดในเขตปกครองตนเอง ซินเจียง พร้อมประกาศจะกวาดล้างการกระทำผิดกฎหมาย และเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ด้านความปลอดภัยสาธารณะในเขตปกครองตนเองแห่งนี้

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานวันนี้ว่า นับแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป หน่วยงานด้านความปลอดภัยสาธารณะในเขตปกครองตนเองซินเจียงจะเริ่มมาตรการจู่ โจมหนัก และลงโทษ เพื่อนำเสถียรภาพกลับคืนสู่เขตปกครองตนเองซินเจียงอีกครั้ง โดยจะเสริมสร้างความความมั่นคงที่มีอยู่ให้เป็นปึกแผ่น และขจัดภัยคุกคามความมั่นคงออกไป ภายใต้มาตรการนี้ หน่วยงานด้านความปลอดภัยสาธารณะจะทำลายต้นตอของอาชญากรรม และเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ความปลอดภัยสาธารณะในเขตปกครองตนเองซินเจียง

ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนระบุว่า ตำรวจจะสืบหาผู้ต้องสงสัยพัวพันเหตุจลาจลเมื่อเดือนกรกฎาคม และจะหาเบาะแส รวมทั้งกรณีที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และเหตุระเบิดอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ มาตรการจู่โจมหนักเป็นมาตรการคล้ายกับช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1980 ที่ตำรวจจีนออกกวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย แต่ภายหลังมีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายที่สนับสนุนการปฏิรูป วิจารณ์ว่ามาตรการเหล่านี้ละเลยสิทธิของผู้ต้องสงสัย ทั้งยังมีการตั้งเป้าการจับกุมที่สนับสนุนให้เกิดการกระทำทารุณ การที่ฝ่ายบริหารเขตปกครองตนเองซินเจียงนำมาตรการนี้กลับมาใช้อีกครั้ง ดูเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามกอบกู้คะแนนสนับสนุนจากประชาชน ซึ่งอ้างว่าผู้กระทำผิดกฎหมายชาวอุยกูร์ไม่ได้รับการลงโทษ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook