แนะคนไม่เป็นโรคหัวใจห้ามกินแอสไพรินหวังป้องกัน

แนะคนไม่เป็นโรคหัวใจห้ามกินแอสไพรินหวังป้องกัน

แนะคนไม่เป็นโรคหัวใจห้ามกินแอสไพรินหวังป้องกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยในอังกฤษแนะว่า ไม่ควรใช้ยาแอสไพรินเพื่อหวังป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองให้แก่คนที่ ไม่เคยเป็นโรคดังกล่าวมาก่อน

วารสารยาและการบำบัดโรคเผยผลการ ศึกษาว่า แอสไพรินทำให้เลือดออกในกระเพาะอาหารและลำไส้อย่างรุนแรง นอกจากนี้ยังไม่ให้ผลป้องกันการเสียชีวิตเพราะโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ ดังนั้นแพทย์จึงควรตรวจสอบประวัติคนไข้ทุกคนที่กำลังรับประทานแอสไพรินหวัง ผลดังกล่าว รายงานระบุว่า ปี 2548-2551 มีการออกคำแนะนำ 4 ชุด ให้ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการของโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจรับประทานแอสไพริน เพื่อป้องกันไว้ก่อน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอายุ 50 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 และผู้มีความดันโลหิตสูงด้วย แต่ผลการทดลอง 6 ครั้ง ครอบคลุมผู้ป่วย 95,000 คน ที่เผยแพร่ในวารสารแลนเซทเมื่อไม่นานมานี้ ไม่สนับสนุนให้ผู้ป่วยเหล่านี้รับประทานแอสไพรินเป็นประจำ เพราะเสี่ยงทำให้เลือดออกในกระเพาะอาหารและลำไส้อย่างรุนแรง อีกทั้งไม่พบว่าสามารถหยุดยั้งการเสียชีวิตเพราะโรคหัวใจได้

ปัจจุบัน มีการใช้แอสไพรินปริมาณน้อยกับผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมอง เพื่อป้องกันไม่ให้อาการกำเริบ วิธีนี้ได้รับการยืนยันและยอมรับว่าให้ผลดีจริง แต่คาดว่ามีชาวอังกฤษจำนวนมากรับประทานยาขนานนี้ทั้งที่ไม่มีอาการเพื่อหวัง ผลป้องกัน พยาบาลอาวุโสที่มูลนิธิโรคหัวใจอังกฤษแนะว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจคือการไม่สูบบุหรี่ เลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว รับประทานผักและผลไม้ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook