นายกฯรับปากแก้ปัญหารถไฟเสร็จ ใน15 วัน

นายกฯรับปากแก้ปัญหารถไฟเสร็จ ใน15 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้( 3 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.)พร้อมด้วยเครือข่ายสหภาพการรถไฟจำนวนกว่า1,000 คน ได้เดินทางมาปักหลักชุมนุมที่ ถ.พิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาล ทำให้การจราจรกติดขัดอย่างมาก เนื่องจากทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ตั้งรถขยายเสียงพร้อมเรียกร้องนายกรัฐมนตรี 6 ข้อคือ 1.ยกเลิกคำสั่งไล่ออกและถอนฟ้องกรรมการสหภาพรถไฟ 2.เปิดเวทีสาธารณะ ประเด็นความปลอดภัยโดยให้รัฐมนตรี หน่วยงานผู้เกี่ยวข้องและผู้บริหาร สร.รฟท.ร่วมเวที 3.จัดตั้งกรรมการเพื่อปรับปรุงพัฒนา รฟท. 4.ข้อให้สื่อของรัฐเสนอข้อเท็จจริงให้รอบด้าน 5.ปลดนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าฯรฟท.และ6.ยุติการแปรรูปรัฐวิสาหกิจทุกรูปแบบ

ต่อมา ที่ห้องสีม่วง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้หารือกับนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟไทยและตัวแทนสหภาพฯอีก 9 คนประกอบด้วย นายศิริชัย ไม้งาม นายวิรุฬห์ สะแกคุ้ม นายอรุณ ดีรักชาติ นายสาธร สินปรุ นายประชานิวัฒน์ บัวศรี นายอำนาจ พละมี นายภิญโญ เรือนเพ็ชร นายธานุสรณ์ โมราม่วง และนายสุพิเชฐ สุวรรณชาตรี

ภายหลังจากการหารือกับนายกฯประมาณ 1 ชั่วโมง นยสาวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เล่าความจริงให้นายกฯฟัง โดยเฉพาะเรื่องของความไม่ปลอดภัยของสภาพหัวรถจักรจึงควรมีคณะกรรมการขึ้นมาดูแล ซึ่งนายกฯก็รับปากโดยบอกว่าในวันที่ 4 พ.ย.จะไปคุยกับผู้บริหารรฟท.นอกจากนี้ยังได้บอกนายกฯถึงปัญหาการทุจริตของผู้ว่าฯรฟท.และเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลง แต่เรื่องนี้นายกฯไม่รับปากว่าจะทำอย่างไร จึงต้องรอการตัดสินใจของนายกฯอีกครั้ง ส่วนเรื่องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจนั้นนายกฯก็ยืนยันชัดเจนว่าไม่มีนโยบายที่จะแปรรูป ส่วนเรื่องความไม่เป็นธรรมต่างๆนายกฯก็รับที่จะไปดูเพราะเราได้ยืนยันไปว่าการเคลื่อนไหวของเราเป็นไปตามกระบวนการและเป็นไปเพื่อความปลอดภัย แต่การทำเช่นนี้ถูกไล่ออก ถือว่าไม่เป็นธรรมงาน รวมทั้งการไปจำกัดสิทธิ์พนักงาน 6 คนที่ถูกไล่ออกไม่ให้เข้าพื้นที่ทำให้ไม่มีโอกาสอุทธรณ์ซึ่งนายกฯรับปากว่าจะไปคุยกับฝ่ายบริหารให้

ผู้สื่อข่าวถามว่า พอใจกับการพูดคุยกับนายกฯหรือไม่ นายสาวิทย์ กล่าวว่า ต้องดูว่าสิ่งที่ได้พูดคุยกัน และรับปากจะเป็นไปตามนั้นจริงหรือไม่ แต่เท่าที่พูดคุยในเบื้องต้นก็ยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ ทั้งนี้ตนก็พยายามจะเสนอกรอบเวาที่จะให้แก้ไขปัญหา แต่นายกฯบอกว่าขอดูทั้งระบบก่อน อย่างไรก็ตามไม่มีอะไรที่จะต้องเคลื่อนไหว จากนี้ไปขอให้เป็นไปตามกระบวนการ เมื่อนายกฯลงมาดูปัญหาแบบนี้ก็อยู่ที่ท่านจะแก้ปัญหาได้รวดเร็วแค่ไหน

เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชน 15 วันน่าจะได้ข้อสรุป นายสาวิทย์ กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยดูแลเรื่องนี้จะเป็นอุปสรรคให้นายกฯหรือไม่ นายสาวิทย์ กล่าวว่า นายกฯจะต้องแสดงความกล้าหาญเพราะการมาพบนายกฯในวันนี้รมว.คมนาคมก็บอกว่าไม่รู้เรื่อง และไม่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งการพูดในลักษณะนี้ก็เท่ากับว่าไม่เคารพนายกฯ ด้านนายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กล่าวว่า นายกฯบอกระหว่างการพูดคุยว่าหลังจากนี้หากมีการหยุดเดินรถหรือชุมนุมเคลื่อนไหวอีกทุกอย่างก็จบไม่มีการพูดคุยอีกแล้ว ในขณะที่นายกฯปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆและได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลกลับบ้านพักทันทีหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook