ขับทูตออสซี-กิวี

ขับทูตออสซี-กิวี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขับทูตออสซี-กิวี

นายแฟรงค์ ไบนิมารามา ผู้นำก่อการรัฐประหาร และสถาปนาตนเองขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีฟิจิ ได้สั่งขับทูตออสเตรเลีย และทูตนิวซีแลนด์ ออกนอกประเทศภายในเวลา 24 ชั่วโมง ด้วยข้อหาแทรกแซงการเมืองภายในของฟิจิ

นายไบนิมารามา กล่าวต่อไปว่า เขาสั่งขับทูตทั้งสองประเทศ เพราะออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์แทรกแซงระบบยุติธรรมฟิจิ และมีการแจ้งเรื่องนี้ให้ทางการออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ทราบแล้ว

ใช้เวลา100ปี

นักวิทยาศาสตร์ไต้หวันเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า แนวปะการังนอกชายฝั่งไต้หวันจะต้องใช้เวลานานถึง 100 ปี กว่าจะฟื้นตัวจากความเสียหายที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นมรกต ซึ่งพัดถล่มไต้หวันเมื่อต้นเดือน ส.ค. และคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 600 ศพ

นายเฉิน เฉาหลุน นักวิจัยแห่งสถาบันอคาเดเมีย ซินิก้า สถาบันวิทยาศสตร์ในไต้หวันระบุว่า แนวปะการังใกล้กับเกาะออร์คิด ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน ได้รับความเสียหายจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นมรกตมากกว่าที่คาดไว้ในเบื้องต้น โดยแนวปะการังน้ำตื้นบางแห่งเสียหายเหมือนถูกรถบดถนนแล่นทับ ทำให้ต้องใช้เวลานานนับศตวรรษกว่าจะฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง

ม้าเหล็กประสานงา

เกิดเหตุรถไฟโดยสารชนกับรถไฟบรรทุกสินค้าในเมืองการาจีของปากีสถาน คร่าชีวิตผู้คนไม่น้อยกว่า 12 ศพ บาดเจ็บกว่า 30 ราย เมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟระดับสูงกล่าวว่า เท่าที่ผ่านมาสามารถกู้ศพได้แล้ว 12 ราย และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ 38 คน อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากยังมีศพ และคนเจ็บติดค้างอยู่ในโบกี้

โดยอุบัติเหตุนี้เกิดขึ้นที่เขตจูมา โกธ ชานเมืองการาจี เนื่องจากพนักงานขบรถไฟโดยสารเพิกเฉยต่อสัญญาณจราจร ทำให้พุ่งชนกับรถไฟสินค้า

บุกถิ่นพม่า

ทูตพิเศษ 2 คน ของสหรัฐ ได้เดินทางถึงพม่าแล้วเมื่อวันอังคาร เพื่อหารือกับรัฐบาลทหาร และ นางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน นับเป็นการเดินทางเยือนพม่าครั้งแรกในรอบ 14 ปี ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ โดยทั้งสองได้เดินทางถึงกรุงเนย์ปิดอว์ ด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐที่บินจากกรุงเทพฯ

ด้าน เจ้าหน้าที่พม่าบอกว่า ทูตพิเศษดังกล่าวไม่น่าจะได้รับอนุญาตให้เข้าพบ พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดพม่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook