ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ล้างมาเฟียอิตาลี

ตำรวจอิตาลีจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นหัวหน้าแก๊งมาเฟียเพิ่มอีก 2 คน หลังจากจับกุมน้องชายของทั้งคู่ได้เพียงวันเดียว ข่าวแจ้งว่า ตำรวจจับกุมปาสกวาเล และ คามิเน รุสโซ ระหว่างการกวาดล้างที่เมืองสเปอโรเน ไม่ไกลจากเมืองเนเปิลส์ ทางภาคใต้ ของประเทศ เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ โดย ปาสกวาเล เป็น 1 ใน 30 ผู้หลบหนีที่ทางการอิตาลีต้องการตัวมากที่สุด จากความผิดข้อหาฆาตกรรมและหลบหนีคดีมาตั้งแต่ปี 2538 ขณะที่ คามิเน ก็หลบหนีมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน

* ซีไอทีล้มละลาย

ซีไอที กรุ๊ป สถาบันปล่อยเงินกู้แก่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ซึ่งมีอายุ 101 ปี ประกาศล้มละลาย หลังยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายในเขตแมนฮัตตัน โดยคณะกรรมการบริษัทอนุมัติแผนปรับโครงสร้างเพื่อฟื้นฟูกิจการและสะสางหนี้สิน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 330,000 ล้านบาท) หลังได้รับความช่วยเหลือจากที่เกือบล้มละลายเมื่อเดือน ก.ค. เพราะรัฐบาลสหรัฐไม่ยอมให้ความช่วยเหลือ ซีไอที กรุ๊ปพยายามประคับประคองไม่ให้ธุรกิจล้มละลายมาตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และได้รับเงินกู้ฉุกเฉิน 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 148,500 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่สุดท้ายจำเป็นต้องประกาศล้มละลาย

* ไหม้สลัมฟิลิปปินส์

เกิดเหตุเพลิงไหม้ในชุมชนแออัดแห่งหนึ่ง ในแถนเมืองบาโคลอด ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์เมื่อวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 ศพ นายริโก ซานโตโตมี โฆษกตำรวจฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เพลิงลุกไหม้ก่อนรุ่งเช้า และลุกลามอย่างรวดเร็วเผาไหม้บ้านเรือน 47 หลัง เจ้าหน้าที่ระบุว่า สาเหตุเพลิงไหม้อาจมาจากเทียนที่ชาวบ้านจุดขึ้นเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในวันออล โซลส์ เดย์ ซึ่งเป็นวันสวดมนต์สำหรับคนที่เสียชีวิต

* รัสเซียน โรด รูเล็ตต์

สำนักงานอัยการใหญ่ในบัลแกเรีย กำลังสอบสวนการเล่นพนันแบบใหม่ที่บรรดานักขับรถเสี่ยงตายฝ่าไฟแดงหวังเงินพนันสูงสุด 5,000 ยูโร (ราว 250,000 บาท) สื่อในบัลแกเรียรายงานว่า การพนันแบบใหม่นี้เรียกว่า รัสเซียน โรด รูเล็ตต์ ผู้ขับขี่ต้องเร่งความเร็วฝ่าไฟแดงตาม สี่แยกที่มีการจราจรหนาแน่น ห้ามชนรถคันอื่นและห้ามชนคนเดินถนน อัยการเริ่มสอบสวนเรื่องนี้หลังมีข่าวว่ามีการแข่งพนันท้านรกแบบนี้ตอนกลางคืนตามสี่แยกพลุกพล่านในกรุงโซเฟียมาตั้งแต่ช่วงฤดูร้อน และเมื่อเดือนมิ.ย. เกิดเหตุผู้ขับขี่พุ่งชนคนดูคนหนึ่งบริเวณถนนวงแหวนในกรุงโซเฟีย เป็นเหตุให้เสียชีวิตทั้งคู่

* ไต้หวันประชุมโอเปก

ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ของไต้หวันแต่งตั้งนายเหลียน ชาน อดีตรองประธานาธิบดีในสมัยรัฐบาลพรรคก๊กมินตั๋ง ให้เป็นผู้แทนของไต้หวันเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่สะท้อนความพยายามผ่อนคลายความตึงเครียดกับจีนอดีตรองประธานาธิบดีเหลียน ชาน เคยเป็นผู้นำพรรคชาตินิยมคนแรกที่เดินทางเยือนจีนในรอบ 56 ปีเมื่อปี 2548 และได้เข้าพบประธานาธิบดีหู จิ่นเทา

* ยึดอาวุธอัล-เคดา

พันเอกมันเซอร์ อัล-เตอร์กี โฆษก กระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบีย ระบุว่าทางการตรวจพบอาวุธปืนไรเฟิล 281 กระบอก พร้อมด้วยเครื่องกระสุนอีก 51 กล่อง ซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านหลังหนึ่งในกรุงริยาด ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังออกตามล่าตัวเจ้าของบ้าน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสมาชิกเครือข่ายอัล-เคดา การค้นพบอาวุธในครั้งนี้เป็นผลมาจากการสอบสวนกลุ่มผู้ต้องสงสัย 44 คน ซึ่งถูกจับกุมได้เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และก่อนหน้านั้นนายโอซามา บินลาเดน ผู้นำอัล-เคดา เคยออกมาเรียกร้องให้มีการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook