คาร์ไซลั่นกวาดล้างการทุจริต

คาร์ไซลั่นกวาดล้างการทุจริต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สร้างเอกภาพให้สัญญาปฏิรูป

ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ประกาศรัฐบาลชุดใหม่อัฟกานิสถาน จะขจัดการทุจริตและสร้างสันติภาพกับกลุ่มตาลีบันในอีก 5 ปีนับจากนี้

โดยภายใต้แรงกดดันจากประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ที่ต้องการให้อัฟกา นิสถานกวาดล้างการทุจริต และเหล่าผู้นำโลก ก็ต้องการให้อัฟกานิสถานมีเอกภาพ ทำให้ประธานาธิบดีคาร์ไซ ออกมากล่าวเมื่อวันอังคารเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งอิสระของอัฟกานิสถานประกาศให้นายคาร์ไซเป็นผู้นำสมัยที่ 2 โดยระบุว่า อัฟกา นิสถานและรัฐบาลถูกสบประมาทด้วยคำว่าทุจริต ดังนั้นทางการจะเร่งขจัดปัญหากาทุจริตที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะสร้างสันติภาพร่วมกับกลุ่มตาลีบันในระยะ 5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีคาร์ไซ ให้สัญญาถึงการปฏิรูป แต่เขาไม่ได้ชี้แจงว่า เขาจะปฏิรูปอย่างไร พร้อมทั้งระบุว่า เขาต้องการให้ผู้คนจากทุก ๆ พื้นที่ในอัฟกานิสถานเข้าร่วมรัฐบาลชุดใหม่ รวมทั้งนักการเมืองฝ่ายค้าน และสมาชิกตาลีบันที่พร้อมร่วมมือกับทางการ กระนั้นนายคาร์ไซ ไม่ได้กล่าวถึงนายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ อดีตคู่แข่งทางการเมือง

ด้าน ประธานาธิบดีโอบามาและนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้แสดงความยินดีต่อนายคาร์ไซ โดยเฉพาะผู้นำสหรัฐเรียกร้องให้อัฟกานิสถานดำเนินความพยายามมากขึ้น เพื่อขจัดการทุจริต และเข้าสู่ศักราชใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ส่วนกลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์ระบุว่า การที่นายคาร์ไซได้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัยเป็นเรื่องน่าขำ พร้อมประกาศต่อสู้ต่อไป จนกว่าจะขับไล่กองกำลังทหารต่างชาติออกไปจากอัฟกานิสถานจนหมดสิ้น และตาลีบันยังคุยด้วยว่า การยกเลิกเลือกตั้งรอบสองเป็นการพิสูจน์ว่า ความพยายามในการล้มการเลือกตั้งด้วยการข่มขู่และโจมตีประสบความสำเร็จ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook