แบงก์ชาติไม่ห่วงเงินเฟ้อสูงขึ้น

แบงก์ชาติไม่ห่วงเงินเฟ้อสูงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไป ที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 0.4% เป็น ครั้งแรกในรอบ 10 เดือน ว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะดัชนีราคาผู้ผลิตยังติดลบ ส่วนเงินเฟ้อในอีก 3 เดือนข้างหน้าคาดว่ายังไม่ได้สูงขึ้นมากจนกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจไทยเนื่องจากเชื่อว่าเงินเฟ้อพื้นฐานยังอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ธปท.ประมาณการไว้ที่ 0.5-3% ยกเว้นมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนของรัฐบาลสิ้นสุดลงในเดือน ธ.ค.นี้อาจ ส่งผลให้เงินเฟ้อในปี 53 ปรับตัวสงขึ้น และทำให้ราคาสินค้าที่ถูกชะลอขึ้นราคาเตรียมปรับราคาเพิ่มขึ้น ส่วนจะมากน้อยเพียงใดนั้น ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้เห็นว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังไม่ได้เป็นปัจจัยที่ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นมากนัก เพราะคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบ เฉลี่ยในปี 53 อยู่ที่ 80 ดอล ลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากปีนี้อยู่ที่ 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่ง ธปท.เห็นว่าราคาน้ำมันยังไม่ได้เร่งตัวขึ้นมากเหมือนกับช่วงที่ผ่านมายกเว้นมีปัจจัยอื่นเข้ามาเสริม

เงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นเป็นประเด็นด้านนโยบายไม่ใช่ความต้อการบริโภคสูงขึ้น จึงเห็นว่าเงินเฟ้อพื้นฐานยังอยู่ในกรอบและไม่ได้เป็นข้อจำกัดต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ และเชื่อว่าเงินเฟ้อยังไม่ได้เป็นแรงกดดันให้มีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินนโยบายการเงิน เพราะในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาประเมินว่าเงินเฟ้อในช่วง 8 ไตรมาสข้างหน้ายังอยู่ในกรอบที่กำหนด และเห็นว่านโยบายดอกเบี้ยที่ต่ำยังช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook