ดัชนีเชื่อมั่นเอสสเอ็มอี ก.ย.วูบ

ดัชนีเชื่อมั่นเอสสเอ็มอี ก.ย.วูบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น้ำท่วม-วิ่งสวนทางรายใหญ่

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเอสเอ็มอีเดือน ก.ย. 52 อยู่ที่ 45.4 ลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ระดับ 45.9 เนื่องจากยอดขายสินค้าและกำไรลดลงจากปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ จนเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการทำงาน โดยเฉพาะการขายสินค้าของธุรกิจก่อสร้าง เช่น แผ่นเหล็กชุบสังกะสี เหล็กลวด ท่อเหล็ก รวมถึงกิจการค้าปลีกรถจักรยานยนต์ที่ยอดขายปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน

ภาคบริการเป็นภาคธุรกิจเดียวที่ ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยพาะบริการท่องเที่ยวที่มีปริมาณนักท่องเที่ยวมากขึ้น จากการ แพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เริ่มคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับเป็นช่วงใกล้ปิดภาคเรียน ขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ และอัตราการเข้าพักโรงแรมเพิ่มเช่นกัน

นายภักดิ์ ทองส้ม รองผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่าสาเหตุที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมรายใหญ่จากการสำรวจของสภาอุตสาหกรรม (สอท.) หรือดัชนีการผลิตของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เดือน ก.ย. อยู่ในระดับที่ดีสุดในรอบปี ซึ่งสวนทางของดัชนีความเชื่อมั่นเอสเอ็มอี เนื่องจากรายใหญ่มีรบริหารจัดการด้านทุนต้นที่ดีและทำการตลาดที่หลากหลายกว่ารายเล็ก แต่ยอมรับว่าปัจจัยที่เอสเอ็มอีกังวลมากคงเป็นเรื่องของการจำหน่ายสินค้าและทำ กำไรที่ลดลง รวมถึงการปรับขึ้นของราคา น้ำมันในตลาดโลก

ตัวเลขดัชนีที่ต่ำกว่า 50 แสดงว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีความเชื่อมั่นในการดำเนินกิจการในระดับไม่ดีนัก เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวมีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค รวมถึงการแข่งขันในตลาดที่รุนแรง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook