''บุษบา''ได้เทคนิคยกน้ำหนักจากจีน

''บุษบา''ได้เทคนิคยกน้ำหนักจากจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อ 3 พ.ย. พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษาสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักฯ นำคณะผู้แทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย, สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เข้าชมศูนย์ฝึกซ้อมกีฬายกน้ำหนักระดับภูมิภาค ภายในวิทยาลัยพลศึกษาเจ้อเจียง ที่เมืองหางโจว ซึ่งยิมแห่งนี้ ได้สร้างนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติ ระดับเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัยมาแล้ว เมื่อปี ค.ศ. 1996 และปี ค.ศ. 2000 คือ จ้วน ซื่อ กัง สำหรับยิมแห่งนี้ มีพื้นที่ประมาณ 25x50 เมตร เป็นอาคาร 3 ชั้น ชั้นล่างใช้สำหรับฝึกซ้อมกีฬายกน้ำหนัก ส่วนชั้นสองเป็นที่ฝึกซ้อมกีฬาวูซู และชั้นสาม เป็นที่ฝึกซ้อมกีฬาเทเบิลเทนนิส

นางบุษบา กล่าวว่า วิทยาลัยพล ศึกษาแห่งนี้ นับเป็น 1 ใน 5 แห่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน แต่ละปีผลิตนักกีฬาทีมชาติในกีฬาประเภทต่าง ๆ ออกมากมาย โดยวิทยาลัยพลศึกษาเจ้อเจียง ตั้งอยู่ในทิศตะวันออกของเมืองจีน ขึ้นชื่อในกีฬายกน้ำหนัก, แบดมินตัน และยิงปืน มากที่สุด

ยิมที่นี่ถือได้ว่าเป็นแค่ 1 ใน 3 ของยิมที่ใช้เก็บตัวนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติจีน ซึ่งตั้งอยู่ที่ปักกิ่ง และเราก็จะเดินทางไปดูงานกัน ขนาดว่าเล็กกว่าที่เก็บตัว ทีมชาติเขา ก็ยังใหญ่กว่าศูนย์ฝึกโชติพิมาย (จ.เชียงใหม่) ของไทยเกือบ 3 เท่าตัว เที่ยวนี้ได้ประโยชน์มาก เพราะนอกจากจะได้เห็นความเป็นอยู่ สถานที่ฝึกซ้อมแล้ว ยังได้เห็นนวัตกรรมใหม่ ๆ และเทคนิคในการฝึกซ้อมนักกีฬาจีน ที่เราจะนำไปปรับใช้กับนักกีฬาไทยในอนาคตด้วย นางบุษบากล่าว

ด้าน พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวว่า ในการเดินทางมาครั้งนี้ ตนได้นำทีมงานสถาปนิกมาจากเมืองไทยด้วย 3 คน เพื่อศึกษารูปแบบการก่อสร้างอย่างละเอียด ก่อนนำไปปรับใช้สำหรับสร้างศูนย์ฝึกในประเทศไทย ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์จากทางวิทยาลัยพลศึกษาเจ้อเจียง ในการพาชมยิมเนเซียมกีฬาชนิดต่าง ๆ รวมถึงหอพักนักกีฬา ที่อยู่ภายในวิทยาลัยด้วย ถือว่ามีประโยชน์มากเลยทีเดียว

ที่นี่เขาออกแบบดีมาก คือเขาใช้พื้นที่ได้ครอบคลุม อย่างห้องพักนักกีฬา สถานที่ฝึกซ้อม ขนาดว่านักกีฬาที่นี่มีรวมกันร้อยกว่าคน ก็ยังเพียงพอ มีห้องสำหรับซ้อม ห้องวอร์ม และอุปกรณ์ครบครัน แถมยังมีเวทีใหญ่ ที่ทำจำลองเวทีการแข่งขันไว้ในศูนย์ฝึกด้วย เพื่อให้นักกีฬาเกิดความเคยชินกับเวทีการแข่งขัน ซึ่งตรงกับแนวคิดของตนในการที่สร้างเวทีลักษณะนี้ไว้ภายในศูนย์ฝึกด้วยเช่นกัน พล.ต.อินท รัตน์ กล่าวในที่สุด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook