คำสารภาพจากปากแก๊งตกลอตเตอรี่-ภัยคนชรา

คำสารภาพจากปากแก๊งตกลอตเตอรี่-ภัยคนชรา

คำสารภาพจากปากแก๊งตกลอตเตอรี่-ภัยคนชรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยความชราจึงไม่ ทันเล่ห์กลของมิจฉาชีพที่พัฒนาไปมากกว่าในอดีต ผู้สูงอายุอดีตข้าราชการบำนาญกว่า 16 คน เลยตกเป็นเหยื่อของแก๊งตกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 โดยไม่รู้ตัว

"ผมจะเลือกเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุ อยู่บ้านคนเดียว พอมีเงิน เทือกสวนไร่นาเป็นหลัก" เสนาะ พุ่มกระจันทร์ อายุ 40 ปี 1 ใน 2 ผู้ต้องหาแก๊งตกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 กล่าว เมื่อได้เป้าหมายแน่นอนแล้ว มิจฉาชีพแก๊งนี้จะให้ "สุรพล เสือพลาย" วัย 45 ปี และ "สิทธิศักดิ์ ธรรมสังวาลย์" วัย 40 ปี เพื่อนร่วมขบวนการแต่งชุดภูมิฐานเดินทางไปที่บ้านเหยื่อ อ้างเป็นผู้จัดการธนาคารขอดูที่ดินบ้าง เป็นเจ้าหน้าที่แบงก์หาที่ติดตั้งตู้เอทีเอ็มบ้าง เมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็ชักชวนไปดูสถานที่ ระหว่างทางก็แวะซื้อโน่นซื้อนี่ไปเรื่อยๆ เปิดโอกาสให้ "โกวิท พุ่มกระจันทร์" วัย 40 ปี น้องชายของเสนาะปลอมตัวสวมบทบาทเป็นคนต่างด้าวขายไม้แขวนเสื้อ นำสินค้ามาเสนอขาย ระหว่างนี้โกวิทจะทำทีควักเงินแล้วลอตเตอรี่หล่นจากกระเป๋า ส่วนสุรพลกับสิทธิศักดิ์ก็หยิบขึ้นมาดูต่อหน้าเหยื่อ แล้วตรวจสอบกับเรียงเบอร์ จิ้งจอกสังคมฝูงนี้จะทำทีลังเลไม่เชื่อว่าจะเป็นลอตเตอรี่ฉบับที่ถูกรางวัล ที่ 1 เพื่อให้เหยื่อยืนยันด้วยความแน่ใจด้วยตนเอง จากนั้นโกวิทก็จะสาธยายเสียยืดยาวว่า เป็นฉบับที่ถูกรางวัลที่ 1 จริง แต่เพราะเป็นคนต่างด้าวเลยไปขึ้นเงินไม่ได้ พร้อมวิงวอนขอยืมบัญชีสำหรับให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลโอนเงินเข้าบัญชี นำมาแบ่งกัน

ด้วยความเป็นคนสูงวัยไม่ทันเล่ห์กลโกงเลยหลงเชื่อ กลับบ้านไปเอาสมุดบัญชีธนาคาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงินเก็บมาชั่วชีวิต บ้างเป็นบำเหน็จบำนาญหลังเกษียณ พาไปธนาคารสาขาทำการ ตกลงกับเหยื่อว่าถ้าเจ้าหน้าที่ถามก็ให้บอกว่า เอาเงินไปให้ลูกซื้อรถยนต์ ไม่ต้องตอบคำถามมากมาย ก่อนจะตามประกบแจเรียกพ่อแม่อย่างไม่เคอะเขิน จากนั้นจะขอบัตรประจำตัวประชาชนไปทำธุรกรรมแทน หลอกถอนเงินออกจนเกลี้ยงบัญชี ก่อนหลบหนีก็มอบลอตเตอรี่ปลอมให้เหยื่อไป แก๊งนี้จะใช้วิธีนำลอตเตอรี่ฉบับจริง หมายเลขใกล้เคียงกับรางวัลที่ 1 มากที่สุด แล้วตัดตัวเลขอีกฉบับมาแปะทับ ให้ตัวเลขตรงกับฉบับถูกรางวัลที่ 1 ของงวดใดงวดหนึ่ง แม้จะไม่ค่อยแนบเนียนเพราะยังมีอักษรภาษาอังกฤษกำกับอยู่ข้างใต้ แต่ขณะเกิดเหตุผู้เสียหายส่วนใหญ่มักจะมองข้ามข้อเท็จจริงเหล่านี้ไปอย่าง สิ้นเชิง "ส่วนใหญ่เหยื่อไม่ค่อยดูตรงภาษาอังกฤษกำกับตัวเลขข้างใต้ แล้วพวกผมก็แก้ไขตัวเลขแค่ไม่กี่ตัวให้เหมือนกับฉบับที่ถูกรางวัลที่ 1 ถ้ามองด้วยตาเปล่าและเป็นช่วงชุลมุนตื่นเต้นจะสังเกตไม่เห็น ดูเหมือนของจริงมาก แต่ถ้าสัมผัสด้วยนิ้วจะรู้สึกนูนๆ ผิดปกติ ตัวอักษรภาษาอังกฤษก็ไม่ตรงกับตัวเลข" เสนาะ กล่าวถึงเทคนิคต้มตุ๋น

ก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายสูงวัยหลายคนตกเป็นเหยื่อต้มตุ๋นแก๊งนี้ พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ประสานไปยังกองบังคับการปราบปราม พาผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบก.ป.จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.พยนต์ ลาเสือ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒ สว.กก.2 บก.ป.และชุดสืบสวนหาเบาะแสคนร้าย โดยเริ่มต้นจากกล้องวงจรปิดของธนาคารแห่งหนึ่งที่สามารถบันทึกภาพเอาไว้ได้ จึงนำภาพไปสอบถามกับสายข่าว จากการสอบถามสายลับได้ความว่า คดีฉ้อโกงหรือตกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2548 มีอยู่ด้วยกัน 4-5 แก๊ง โดยแก๊งที่ขึ้นชื่อลือชามากที่สุดคือแก๊งบ้านโป่งกับแก๊งภาคใต้ เมื่อเห็นภาพจากกล้องวงจรปิดจึงแน่ใจว่า น่าจะเป็นแก๊ง "เสนาะ หรือ เม้ง พุ่มกระจันทร์" ชุดสืบสวนจึงตรวจสอบประวัติอาชญากร พบหมายจับคดีฉ้อโกงทรัพย์และปลอมแปลงเอกสารใน จ.ปทุมธานี ราชบุรี และนครบาล จึงออกติดตามตัวกระทั่งไปพบกำลังนั่งรับประทานอาหารอยู่แถว จ.นนทบุรี พร้อมกับโกวิท น้องชาย

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการตรวจดูสลากบาร์โค้ดด้วย ตนเองเบื้องต้น ดังนี้ 1.เนื้อกระดาษสลากมีสีค่อนข้างเหลือง บาง เนียนเรียบ แต่เหนียว 2.เมื่อนำกระดาษขึ้นส่องกับแสงสว่างจะเห็นลายน้ำรูปวายุภักษ์ในเนื้อกระดาษ ชัดเจน 3.เส้นไหมที่อยู่ในเนื้อกระดาษมี 2 ชนิด คือ เส้นไหมที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า กับเส้นไหมที่ต้องใช้แสงอุลตราไวโอเลตช่วยในการดู เมื่อส่องกระทบจะมองเห็นเส้นไหมเรืองแสงขึ้นมา 4.กระดาษที่ใช้พิมพ์สลากจะมีสารเคมีเคลือบไว้ ทดสอบได้ด้วยการใช้สารฟอกสี เช่น น้ำมันเบนซิน หรือไฮเตอร์หยดลงบนสลาก จะเกิดรอยด่างเป็นดวงบนเนื้อกระดาษ ถ้าเป็นของปลอมจะไม่เกิดปฏิกิริยาใดๆ นอกจากนี้ให้สังเกตเลขประจำสลากของแต่ละงวดจะต้องตรงกับตัวอักษรภาษาอังกฤษ ที่กำกับอยู่ใต้เลขประจำสลาก เช่น 0 = ZER, 1 = ONE, 2 = TWO, 3 = THR, 4 = FOR, 5 = FIV, 6 = SIX, 7 = SEV, 8 = EGT, 9 = NIN

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook