ท่องเที่ยวเลยเริ่มคึกคักคนแห่เที่ยวภูรับลมหนาว

ท่องเที่ยวเลยเริ่มคึกคักคนแห่เที่ยวภูรับลมหนาว

ท่องเที่ยวเลยเริ่มคึกคักคนแห่เที่ยวภูรับลมหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดเลยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวเยือนหน้าหนาว คนแห่เที่ยวภูเพราะอากาศดี จัดคอนเสิร์ตเคาท์ดาวน์ปีใหม่ งานไม้ดอกไม้ประดับภูเรือ

(4พ.ย.)นายคำพัน บุตรราช ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเลย เปิดเผยว่า สภาพอากาศจังหวัดเลยในช่วงวันที่ 3-4 พ.ย.นี้มีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป ทั้งนี้ได้รับอิทธิพลจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่มีกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นลง อุณหภูมิจะลดลงอีก 3-5 องศาเซลเซียส และมีลมพัดแรงอีกด้วย มีฝนตกเล็กน้อยบางพื้นที่

สำหรับอุณหภูมิต่ำสุด จ.เลย เช้าวันที่ 4 พ.ย.2552 ต่ำที่สุดอยู่ที่ อ.ภูเรือ 13.5 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดภูต่ำที่สุดคือ อุทยานแห่งชาติภูเรือ 10.2องศาเซลเซียส,อุทยานแห่งชาติภูกระดึง และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 11.5 องศา สถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเอ 12.5 องศา และอุทานแห่งชาติภูสวนทราย(อ.นาแห้ว) 13.5 องศา

สำหรับช่วงวันที่ 2-5 พ.ย.2552 คาดหมายว่า อุณหภูมิจะลดลง 3-6 องศา ลมพัดแรง ส่วนวันที่ 6-8 พ.ย.นี้ความกดอากาศสูงจะอ่อนกำลังและอากาศจะอุ่นขึ้น

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จากกสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงของจังหวัดเลยตามที่ทางสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเลย รายงานมาว่าความหนาวจะเริ่มกลางเดือน ต.ค. 2552-กลางเดือน ก.พ.2553 เนื่องจากความกดอากาศสูงที่แผ่ลงมาปกคลุมทางตอนเหนือของไทยเป็นระยะ ๆ นั้น ส่งผลให้จังหวัดเลยได้รับผลกระทบจากสภาวะอากาศจำนวนมาก โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยบริเวณภูเขา เทือกเขา จังหวัดเลยได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจเพื่อช่วยภัยหนาวแล้ว

จากการสำรวจข้อมูลผู้เดือดร้อนจากอากาศหนาวเย็นจังหวัดเลยในปีนี้ ประกอบด้วยผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้ยากจนและเด็ก จำนวน 130,000 ราย ขณะนี้ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนว่าอากาศจะหนาวเย็นลงอีก จะได้เตรียมพร้อมดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองและคนในครอบครัว รวมถึงปัญหาอัคคีภัยที่มักมากับอากาศหนาวเย็น อากาศแห้ง เพราะมีลมพัดแรงมาด้วย ด้านความช่วยเหลือ ได้ประสานองค์กร มูลนิธิ ภาคเอกชน บริษัท ห้างร้าน มาช่วยเหลือมอบผ้าห่มให้กับประชาชนที่เดือดร้อน ส่วนกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ดูแลในเรื่องนี้รวมทั้งสำรวจพื้นที่เดือดร้อนตามอำเภอต่างๆเพื่อช่วยเหลือในอำนาจการอนุมัติของผู้ว่าราชการจังหวัดเลยแล้ว 1 ล้านบาท เพื่อให้ทันกับความต้องการของประชาชนให้ได้ทั่วถึงและรวดเร็วที่สุดด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวถึงด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเลยคือช่วงฤดูหนาวว่า มีนักท่องเที่ยวทยอยเข้ามาพักผ่อนพักแรมเพื่อโต้ความหนาวในหลายพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ภูเขาสูงคือ ภูกระดึง ภูหลวง ภูเรือ สวนหินผางาม เนื่องจากมีอุณหภูมิในช่วงนี้ระหว่าง 10-13 องศา ไม่ร้อนและไม่หนาวจัดเกินไป ได้สั่งการประชาสัมพันธ์ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านว่า ให้ร่วมมือกันอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และให้เป็นเจ้าบ้านที่ดีมีอัธยาศัยมีน้ำใจต้อนรับนักท่องเที่ยว

สำหรับช่วงปลายปีที่เป็นช่วงเคาน์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปีนี้เป็นปีแรกพิเศษสุดคือจังหวัดเลยจัดคอนเสริท์ต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 25 ธ.ค.2552 ฉลองวันคริสตมาส และวันที่ 29 ธ.ค.2552- 3 ม.ค.2553 เป็นช่วงการจัดงานแสดงไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรืออีกด้วย คาดว่าปีนี้นักท่องเที่ยวภูเรือในช่วงเทศกาลดังกล่าวนี้จำนวนมากกว่าทุกๆปี ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคัก เงินจะสะพัดมากขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook