ประสบการณ์หมอเด็กผ่านตัวหนังสือ

ประสบการณ์หมอเด็กผ่านตัวหนังสือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปิดให้บริการครบรอบ 30 ปี เมื่อเร็ว ๆ นี้ โรงพยาบาลสมิติเวช จัดงาน โฮม คัมมิ่ง แอนด์ บุ๊ก ลอนช์ เปิดบ้านต้อนรับสมาชิกครอบครัว สมิติเวชให้กลับมาหวนรำลึกถึงความหลังความ ทรงจำดี ๆ ที่ได้แวะเวียนมาทักทายคุณหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ที่ซึ่งคอยดูแลสุขภาพมาตั้งแต่เยาว์วัย พร้อมเปิดตัวหนังสือคุยกันเรื่อง พ่อปรุงให้ลูกดี แม่ปั้นให้ลูกเก่ง กลั่นกรองจากประสบการณ์การดูแลคนไข้เด็กของ พญ.สมสิริ สกลสัตยาทร ผอ. โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เพื่อนำมาเป็นบทเรียนให้แก่พ่อแม่ในการเลี้ยงลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนถึงวัยรุ่น

พญ.สมสิริ สกลสัตยาทร กล่าวว่า ตลอดชีวิตการเป็นหมอเด็กเมื่อมีโอกาสได้เห็นเด็ก ๆ ที่ได้เคยดูแลรวมถึงคุณพ่อคุณแม่มีความรู้สึกเหมือนบได้พบครอบครัวหรือญาติที่ไม่ได้พบกันมานาน เมื่อรู้ว่าได้เติบโตและแข็งแรง และมีความสำเร็จในหน้าที่การงาน ยิ่งทำให้เกิดความภาคภูมิใจและมี ความสุขเช่นเดียวกับที่คุณพ่อคุณแม่รู้สึก เมื่อสมิติเวชฉลองครบรอบ 30 ปี จึงมีความตั้งใจจัดกิจกรรมต้อนรับกลับบ้าน เพื่อให้ครอบครัวได้กลับมาเยือนสมิติเวชและระลึกถึงความทรงจำดี ๆ เมื่อครั้งยังเด็กได้มีโอกาสแวะทักทายกับคุณหมอ, พยาบาลและเจ้าหน้าที่ ที่ได้ดูแลสุขภาพกันมาอย่างต่อเนื่อง

จากประสบการณ์ในการเป็นหมอเด็กมานาน จึงอยากแบ่งปันความรู้ถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือ คุยกันเรื่อง พ่อปรุงให้ลูกดี แม่ปั้นให้ลูกเก่ง สอดแทรกธรรมะในการเลี้ยงลูกในทุกช่วงอายุ ซึ่งเป็นเรื่องความดีที่ควรปลูกัง ซึ่ง คำถามที่ถูกถามเป็นประจำคือ เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นคนดีและเก่ง เช่น การรับรู้ของลูกพ่อแม่สร้างได้อย่างไร เราจะเลี้ยงลูกอย่างยุติธรรมได้อย่างไร สอน การใช้ชีวิตให้ลูกต้องสอนตัวเองก่อนอย่างไร เป็นต้น เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้จึงไม่ใช่ตำรา แต่เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ได้เข้าใจจิตใจตนเองและลูกมากขึ้น เปรียบเสมือนแผนที่เดินทางที่จะได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างคุณแม่และคุณหมอ ในการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดีและเป็นคนเก่งเพื่อให้พบทางออกในการสร้างรากฐานที่ดีให้กับลูกต่อไป ผอ.โรงพยาบาลสมิติเวชกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook