วิ่งโร่ซบตลท.เลิกหักค่าอินเซนทีฟ

วิ่งโร่ซบตลท.เลิกหักค่าอินเซนทีฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่การตลาด (มาร์เก็ตติ้ง) ของบริษัทหลักทรัพย์ กว่า 80 ราย ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อคัดค้านการหักค่าผลตอบแทน (อินเซนทีฟ) 25% ที่จะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า หลังมีการเปิดเสรีค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ (คอมมิชชั่น) โดยเรียกร้องให้บริษัทจ่ายค่าอินเซนทีฟ 100% เช่นเดิม

มาร์เก็ตติ้งจากโบรกเกอร์แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวแทนผู้คัดค้าน กล่าวว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้มีการลงชื่อคัดค้านจากมาร์เก็ตติ้งประมาณ 1,700 รายชื จาก โบรกเกอร์ 27-28 แห่ง ซึ่งถือว่าน้อยเพราะใช้เวลารวบรวมเพียง 1 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับจำนวนมาร์เก็ตติ้งทั้งระบบ 5,700 ราย จากโบรกเกอร์ 39 แห่ง แบ่งเป็นโบรกเกอร์ต่างชาติ 9 แห่ง และไทย 30 แห่ง แต่มีโบรกเกอร์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคาร 2-3 แห่งไม่เข้าร่วม จึงส่งผลให้มีมาร์เก็ตติ้งเข้าร่วมคัดค้านประมาณ 4,000 ราย ซึ่งภายใน 2-3 สัปดาห์นี้จะรวบรวมรายชื่อ ผู้คัดค้านอีกครั้ง เพื่อส่งเรื่องให้กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสมาคมโบรกเกอร์ ตามที่ก.ล.ต.ให้คำแนะนำ หลัง ก.ล.ต. อ้างว่าไม่มีสิทธิในการตัดสินในเรื่องดังกล่าว และให้เหตุผลว่าการหัก 25% เพื่อพัฒนาตลาดทุน

สำหรับการหักค่าอินเซนทีฟ 25% นี้ เป็นเพียงบทสรุปของระดับผู้บริหารหารือกัน ไม่ได้ถามความเห็นของพนักงานระดับปฏิบัติการ นอกจากนี้ ยังไม่ได้ระบุวัตถุประสงค์ของการหัก ซึ่งเข้าใจว่าเพื่อป้องกันไม่ให้มาร์เก็ตติ้งย้ายงาน โดยสมาคมโบรกเกอร์ได้มีการคุยกันว่าหากมาร์เก็ตติ้งรายใดย้ายงาน จะห้ามไม่ให้อีกบริษัทรับเข้าทำงาน ทั้งที่เป็นสิทธิที่มาร์เก็ตติ้งทำได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook