ยื้อเจโทรต่ออายุความร่วมมือ

ยื้อเจโทรต่ออายุความร่วมมือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ รักษาการอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยหลังหารือกับองค์การส่งเสริมการค้าของญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย (เจโทร) ว่าขอความร่วมมือให้เจโทรขยายแผนความร่วมมือเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่นระยะ 3 ปี ที่จะครบกำหนดเดือน มี.ค. 53 นี้ออกไปอีก 3 ปี จนถึงปี 56 พร้อมกับเสนอให้ญี่ปุ่นช่วยเพิ่มการสั่งซื้อสินค้า และขยายช่องทางการนำเข้าสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายสินค้าไทยไปยังประเทศที่สาม ผ่านเครือข่ายบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นที่มีสาขาทั่วโลก พื่อผลักดันเป้าหมายการส่งออกปีหน้าให้ขยายตัวได้ถึง 10-15%

นอกจากนี้เสนอให้ทางญี่ปุ่นช่วยส่งเสริม พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอและสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของไทย เนื่องจากการบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่น

รวมถึงอีกหลายประเทศในโลก โดยความร่วมมือนี้เป็นความตกลงเพิ่มเติมเหนือกว่าความตกลงประชาคมอาเซียน (เออีซี) ซึ่งนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะ นำประเด็นคามร่วมมือดังกล่าวเข้าหารือรัฐมนตรีการค้าของญี่ปุ่นด้วย ระหว่างวันที่ 4-8 พ.ย.นี้

กรมกำลังเร่งหารือกับหลาย ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำข้อมูลมาปรับประยุกต์ใช้กับแผนส่งออกปีหน้าให้ได้ผลสูงสุด ซึ่งล่าสุดเตรียมหารือ กับผู้ค้าอัญมณีเพื่อหาทางส่งเสริมและขจัดอุปสรรคทางการค้า และเพิ่มการส่งออก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook