อินทรัตน์-บุษบาตะลึงศูนย์เก็บตัวจีน

อินทรัตน์-บุษบาตะลึงศูนย์เก็บตัวจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ใช้งบนับพันล้านชี้ไทยน่าเอาอย่าง

เสธ.ยอด พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษาสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักฯ ได้นำคณะดูงานเดินทางไปที่มหาวิทยาลัยกีฬาแห่งปักกิ่ง ซึ่งเป็นศูนย์ในการผลิตนักกีฬาทีมชาติจีน ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมากมายเมื่อ 4 พ.ย. สำหรับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ตั้งอยู่ชานเมืองปักกิ่ง มีพื้นที่กว่า 200 ไร่ โดยรัฐบาลจีนได้ลงทุนนับพันล้านบาท ในการก่อสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่เก็บตัวบรรดานักกีฬาฝีมือดีจากทั่วประเทศ ให้มาอยู่รวมกัน เพื่อจะได้เก็บตัวฝึกซ้อม สำหรับคัดตัวเป็นทีมชาติต่อไป ภายในมหาวิทยาลัยดังกล่าว นอกจากจะมีศูนย์ฝึกกีฬาแล้ว ยังมีศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา ที่ทำการวิเคราะห์วิจัยงานด้านกีฬาโดยเฉพาะ โดยแต่ละปีรัฐบาลจีนต้องจัดสรรงบประมาณในการดูแลศูนย์ฝึกดังกล่าวสูงถึงปีละร้อยล้านบาทเลยทีเดียว

พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวว่า แนวคิดการนำเอานักกีฬามาอยู่รวมกันถือเป็นเรื่องดี แต่อาจจะทำยากในเมืองไทย เพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล ส่วนตัวมองว่าเราน่าจะเริ่มจากการนำเอาชนิดกีฬา ที่ใช้เทคนิคการซ้อมคล้าย ๆ กัน เช่น ยกน้ำหนัก และมวยปล้ำ มาอยู่ด้วยกัน หรือจะเป็นพวกกีฬาแบดมินตัน ให้อยู่กับเทนนิส, เทเบิลเทนนิส เป็นต้น

ผมมองว่าเราเอาเงินไปสร้างศูนย์ที่โน่นที่นี่เป็นแห่งๆ มันไม่ได้ประโยชน์เท่ากับการที่เราจะนำเอาชนิดกีฬาที่เทคนิคการซ้อมคล้าย ๆ กัน มาอยู่ดัวยกัน เป็นศูนย์ฝึกเดียว นอกจากจะประหยัดแล้ว ยังได้ประโยชน์ด้วย พล.ต.อินทรัตน์ กล่าว

ด้าน นายกสมาคมยกเหล็กไทย กล่าวว่า เห็นศูนย์ซ้อมของจีนแล้วรู้สึกทึ่งมาก ที่รัฐบาลจีนลงทุนมากมายขนาดนี้ และทำให้ไม่รู้สึกแปลกใจว่าเพราะเหตุใดนักกีฬาจีนจึงประสบความสำเร็จในระดับโลกมากมาย เฉพาะอุปกรณ์ฟิตเนส และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่เขาลงทุนให้นักกีฬานั้น ก็มีมูลค่ามหาศาลแล้ว ยังไม่รวมถึงโบนัสการแข่งขันอื่น ๆ อีก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้นักกีฬาของเขามีความมุ่งมั่นที่จะทำผลงานให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป

ทั้งนี้ในการไปดูงานครั้งนี้ จาง กั๋ว เจิ้ง นักกีฬายกน้ำหนักระดับตำนานของจีน เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย ในปี 2004 ที่ประเทศกรีซ และปี 2008 ที่ปักกิ่ง ได้มาให้การต้อนรับคณะไทยด้วย โดย จาง กั๋ว เจิ้ง กล่าวว่า เคล็ดลับที่ทำให้นักกีฬาจีนประสบความสำเร็จก็คือความอดทน และไม่ยอมแพ้ ส่วนตัวแล้วตอนติดทีมชาติใหม่ ๆ ก็มีนักกีฬาคู่แข่งในรุ่นเดียวกันถึง 9 คน ที่ติดมาพร้อมกัน แต่จะมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นตัวแทนชาติออกไปแข่งขันระดับโลก ทำให้ต้องมุ่งมั่นฝึกซ้อมมากยิ่งขึ้น จนประสบความสำเร็จได้เช่นทุกวันนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook