ชี้คาร์ไซชนะเลือกตั้งแบบผิดกฎหมาย

ชี้คาร์ไซชนะเลือกตั้งแบบผิดกฎหมาย

ชี้คาร์ไซชนะเลือกตั้งแบบผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คาบูล-เลือกตั้งอัฟกันยังป่วน อดีตคู่ชิงเก้าอี้ ปธน.ชี้คาร์ไซชนะเลือกตั้งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

นายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ออกมาประกาศเมื่อวันพุธ (4 พ.ย.) ว่าวิธีที่ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศอีกครั้งนั้น เป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระ (ไออีซี) ประกาศยกเลิกการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่ 2 จากการถอนตัวของนายอับดุลเลาะห์ ก่อนจะประกาศให้นายคาร์ไซเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งไปโดยปริยาย

นายอับดุลเลาะห์ ที่ปรากฏตัวครั้งแรกนับแต่ไออีซีประกาศให้นายคาร์ไซดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ต่อไปอีก 5 ปี ระบุว่า ชัยชนะของนายคาร์ไซเป็นการตัดสินใจของคณะกรรมการเลือกตั้งที่ไม่มีกฎหมายรองรับ นายคาร์ไซจึงไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นประธานาธิบดี และไม่สามารถต่อสู้กับปัญหาทุจริตฉ้อฉลตามที่ให้คำมั่นไว้ได้

"รัฐบาลที่ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งโดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน ไม่สามารถต่อสู้กับภัยคุกคามจากการก่อการร้าย การว่างงาน ความยากจน และปัญหาอื่นๆ อีกนับร้อยประการได้" นายอับดุลเลาะห์กล่าว

นายอับดุลเลาะห์ยังคงกล่าวโจมตีคณะกรรมการไออีซีที่นายคาร์ไซเป็นผู้ แต่งตั้งขึ้นมาด้วยว่า ไร้ความสามารถ และมีอคติ เขาระบุว่า การตัดสินใจของคณะกรรมการไม่ชอบด้วยข้อกฎหมาย และรัฐบาลที่มาจากการตัดสินใจของคณะกรรมการเช่นนี้ ไม่อาจยอมรับว่าถูกต้องชอบธรรมได้

ขณะเดียวกัน นายไค อีดี ตัวแทนพิเศษสหประชาชาติ ประจำอัฟกานิสถาน ให้ สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์พีบีเอสของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้นายคาร์ไซแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะทำตามคำมั่นที่ให้ ไว้เรื่องการปฏิรูปในรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะปัญหาการคอรัปชั่น ก่อนจะเตือนนายคาร์ไซว่า กำลังสูญเสียแรงสนับสนุนจากทั่วโลกจนอาจจะถูกโดดเดี่ยวในที่สุด โดยระบุว่าขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังอยู่ในช่วงจุดเปลี่ยน การถกเถียงกันในเรื่องอัฟกานิสถานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาอาจร้อนแรงขึ้น และยากลำบากขึ้น หากรัฐบาลใหม่ของอัฟกานิสถานยังไม่สามารถส่งสัญญาณที่สำคัญและเป็นไปในทาง ที่ดีให้แก่ทุกฝ่ายได้ อีกทั้งชาวอัฟกันบางคนยังสำคัญตัวผิดคิดว่า อัฟกานิสถานนั้นเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่ทุกฝ่ายจะต้องอยู่ร่วม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook