ลั่นไม่ส่ง แม้ว ให้ไทยต้องแจงเหตุผล

ลั่นไม่ส่ง แม้ว ให้ไทยต้องแจงเหตุผล

ลั่นไม่ส่ง แม้ว ให้ไทยต้องแจงเหตุผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีอัยการต่างประเทศ ระบุ ถ้ากัมพูชาจะไม่ส่งตัว ทักษิณ ให้ไทยตามสนธิสัญญา ต้องชี้แจงเหตุผลที่เพียงพอ

(5พ.ย.) นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการต่างประเทศ ให้ความเห็น กรณีกัมพูชาออกแถลงการณ์แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล และที่ปรึกษาส่วนตัวของ นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ว่า ถ้าพบพ.ต.ท.ทักษิณ อาศัยอยู่ที่ประเทศกัมพูชาจริง ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ตามสนธิสัญญาที่ผูกพันกันไว้ แต่ถ้ากัมพูชาไม่ส่งตัวให้ ก็ต้องมีเหตุผลเพียงพอที่จะแจ้งทางการไทย ที่ผ่านมา เคยมีประเทศที่ไม่ยอมส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้ไทยเช่นกัน แต่ทุกประเทศก็มีเหตุผลที่ชัดเจนและเพียงพอ น่าเชื่อถือได้ จึงไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ถ้ากัมพูชาให้เหตุผลไม่เพียงพอ จะส่งผลกระทบในหลายด้าน

อย่างไรก็ตาม อธิบดีอัยการต่างประเทศ กล่าวว่า ทุกขั้นตอนยังไม่สามารถดำเนินการได้ขณะนี้เพราะยังไม่มีการยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่กัมพูชาจริง และมีความเป็นไปได้ ที่การนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมารับโทษ อาจจะซ้ำรอยคดีนายราเกซ สักเสนา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา(4พ.ย.) สถานีโทรทัศน์ของทางการกัมพูชา ได้รายงานข่าวแถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชาที่ว่า กษัตรริย์นโรดม สีหมุนี ได้ทรงมีพระบรมราชโองการ แต่งตั้งอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรให้ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล และเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น พระบรมราชโองการฉบับนี้ลงนามวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา และทางเอพีคาดว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่จะยิ่งสร้างความร้าวฉานในความ สัมพันธ์กับรัฐบาลชุดปัจจุบันของไทย

แถลงการตอกย้ำที่กัมพูชาเคยยืนยันว่า การดำเนินคดีและตัดสินโทษพันตำรวจโททักษิณเป็นเรื่องการเมือง และกัมพูชาจะไม่ส่งตัวเขาให้ไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน พร้อมระบุว่าการแต่งตั้งเป็นการทำความดี เพราะเพื่อนที่ดีต้องช่วยเหลือกันในยามยาก ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ก็ระบุว่าจะยังคงความสัมพันธ์อันดีและความร่วมมือในทุกด้านกับไทย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวนี้เช่นกัน พร้อมอ้างถ้อยแถลงของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีไทยที่ว่า เป็นเรื่องของกัมพูชา การแต่งตั้งเป็นความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างกัมพูชากับ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ส่งผลกระทบใดใดต่อไทย และว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะกัมพูชาเคยจ้างชาวต่างชาติหลายคนเป็นที่ปรึกษา ซึ่งไม่ได้สร้างปัญหาให้ไทยแต่อย่างใด จึงไม่ต้องวิตกมากเกินไป แต่นายสุเทพก็ย้ำว่าหากพันตำรวจโททักษิณอยู่ในกัมพูชา รัฐบาลไทยก็จะขอให้มีการส่งตัวเขาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook