ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พบหวัด 09 ในแมว

สัตวแพทย์ในรัฐไอโอวาของสหรัฐตรวจพบไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 ในแมวเป็นครั้งแรก แมวตัวดังกล่าวเป็นเพศผู้มีอายุ 13 ปี มีความชัดเจนว่าได้รับเชื้อไวรัสชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จากเจ้าของ เพราะพบว่ามีสมาชิก 2 ใน 3 คนของครอบครัวนี้เคยติดเชื้อไวรัสดังกล่าวมาก่อน ทีมงานสัตวแพทย์และนักวิชาการของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐไอโอวา ยืนยันผลการตรวจหลังจากติดตามประวัติของครอบครัวนี้และเฝ้าสังเกตอาการเป็นเวลา 5 วัน อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สัตวแพทย์ให้ยาปฏิชีวนะแก่แมวตัวนี้แล้วพบว่าอาการดีขึ้นมาก

ไม่ให้ประกันตัว

ศาลสูงไต้หวัน ปฏิเสธให้ประกันตัวนายเฉิน ซุย-เปียน อดีตประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งถือว่าเป็นความพ่ายแพ้ทางกฎหมายครั้งล่าสุดของอดีตผู้นำไต้หวัน โดยศาลสูงระบุว่า การตัดสินใจของศาลให้คุมขังนายเฉินเมื่อเดือนที่แล้วถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ศาลสูงจึงปฏิเสธให้ประกันตัวนายเฉิน ขณะที่เขาเตรียมยื่นอุทธรณ์โทษจำคุกตลอดชีวิต โดยอ้างว่า เขาก่อคดีอาญาที่รุนแรง และเสี่ยงที่จะหลบหนีออกนอกประเทศ นายเฉินถูกลงโทษในข้อหายักยอกทรัพย์จากกองทุนของรัฐบาลในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

เพื่อนบ้านได้กลิ่นศพ

เพื่อนบ้านของนายแอนโทนี ซอเวลล์ ฆาตกรต่อเนื่องชาวอเมริกัน บ่นว่าได้กลิ่นเหม็นออกมาจากบ้านของเขาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่หลายคนเชื่อว่ากลิ่นดังกล่าวมาจากโรงงานผลิตไส้กรอกที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง นาย ซอเวลล์ วัย 50 ปี ผู้ต้องหาคดีฆ่าข่มขืน ถูก ตั้งข้อหาหลายกระทงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่สอบสวนตรวจสอบศพ 11 ศพที่ ค้นพบภายในบ้านของเขาในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ

ป้องกันโลกร้อน

และสหรัฐ ได้คิดค้นนโยบายที่ฉลาดที่สุดของโลกเพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ จากผลการศึกษาที่เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีในการเจรจานอกรอบเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน โดยสิ่งที่คิดค้นดังกล่าว คือบัตรบันทึกคะแนน ตรวจสอบการใช้พลังงาน ซึ่งเริ่มใช้โดยสหภาพยุโรป และ 6 ชาติสมาชิกอียู บวกอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกีและสหรัฐ

โดนปาเกือกอีกราย

เกิดเหตุชายคนหนึ่งได้ถอดรองเท้าหุ้ม ข้อ ขว้างเข้าใส่อดีตนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด แห่งออสเตรเลียในระหว่างการโต้วาทีที่มหาวิทยาลัย เคมบริดจ์ในอังกฤษ แต่โชคดีที่มีคนคว้ารองเท้าได้ทัน นายแอนดรูว์ แชปแมน เจ้าหน้าที่ ระดับสูงของสังคมสหภาพเคมบริดจ์ ซึ่งเป็นผู้จัด งานดังกล่าว เปิดเผยว่า คนที่ขว้างรองเท้าเป็นนักศึกษาการปกครองวัย 20 ปี ชาวออสซี ที่ก่อนหน้านี้ได้ลุกขึ้นมาต่อว่า อดีตนายกฯ โฮเวิร์ด เป็นพวกเหยียดผิว และไล่อดีตผู้นำให้กลับออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม นักศึกษารายนี้ถูก รปภ. ของมหาวิทยาลัยนำตัวออกไปจากห้องประชุม

โจมตีโรงเรียนปากีสถาน

เจ้าหน้าที่ปากีสถานเปิดเผยว่า กลุ่มหัวรุนแรงได้วางระเบิดโจมตีโรงเรียนสตรีในเขตคีเบอร์ของเมืองเปชาวาร์เมื่อวันพฤหัสบดี นับเป็นการโจมตีครั้งที่สองในรอบสี่วันที่ภูมิภาคไร้ขื่อแปบริเวณชายแดนติดกับอัฟกานิสถาน โดย กลุ่มหัวรุนแรงใช้วัตถุระเบิดขนาด 25-30 กิโล กรัมโจมตีอาคารสองชั้นของโรงเรียนดังกล่าว ในแถบชานเมืองบารา ทำให้ห้องเรียนเสียหาย 8 ห้อง

ขอความช่วยเหลือทห>

หนังสือพิมพ์ดอง-เอ ในเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ขอร้องให้ภาคเอกชนของเกาหลีใต้เร่งส่งอาหารมาช่วยเหลือโดยด่วน แต่ไม่ยอมรับข้อเสนอจากรัฐบาลเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์โสมขาวบอกว่า สภาการปรองดองระหว่างเกาหลีของเกาหลีเหนือ ได้เรียกร้องผ่านจีนถึงองค์การพลเรือนเกาหลีใต้ ให้ส่งอาหารจำนวน 50 ถึง 100 ตัน ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การขาดแคลนอาหารอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือ น่าจะสู่จุดเลวร้ายในไม่กี่ปีนี้ เนื่องจากผลผลิตได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

เพิ่มเงินเดือน

ประธานาธิบดีมหินทา ราชปักษี ของศรีลังกา ประกาศขึ้นเงินเดือนให้กับทหารทุกคนในกองทัพโดยทันที ตามแผนเพิ่มความเข้มแข็งให้กับการรักษาความมั่นคงของประเทศ คำประกาศนี้มีขึ้นในระหว่างที่ผู้นำของศรีลังกาเดินทางเยือนพื้นที่ภาคเหนือของประเทศเมื่อวันพุธ การขึ้นเงินเดือนสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรในกองทัพที่สามารถรบชนะกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม หลังจากทำสงครามกลางเมืองยืดเยื้อมานานเกือบ 37 ปี การตัดสินใจเช่นนี้สร้างความไม่พอใจให้กับสหภาพแรงงานในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นำไปสู่การชุมนุมประท้วงบนท้องถนนโดยนักศึกษาและบัณฑิตว่างงาน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook