สุเทพ เชื่อ เป็นแผน ทักษิณ หวังกลับมาชิงอำนาจ

สุเทพ เชื่อ เป็นแผน ทักษิณ หวังกลับมาชิงอำนาจ

สุเทพ เชื่อ เป็นแผน ทักษิณ หวังกลับมาชิงอำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุได้ฝากความเห็นของรัฐบาลไทยไปกับเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ที่เดินทางกลับกรุงพนมเปญ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เข้าใจ ขณะเดียวกันเชื่อเป็นแผนการของ ทักษิณ ที่หวังจะกลับมาช่วงชิงอำนาจ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า จากการลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตของไทยที่ตอบโต้กัมพูชากรณีแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาพิเศษนั้น จะใช้ระยะเวลาเท่าใด ขึ้นอยู่กับทางการกัมพูชา ซึ่งยอมรับว่าไม่สามารถประเมินท่าทีได้ ต้องติดตามสถานการณ์ไปเรื่อยๆ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยกหูโทรศัพท์พูดคุยกับสมเด็จฮุน เซน โดยตรง แต่ได้พูดคุยโทรศัพท์กับเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ชี้แจงทำความเข้าใจผ่านไปยังนายกรัฐมนตรีกัมพูชาถึงเหตุผลทางการทูต ก่อนเดินทางกลับประเทศ

รองนายกรัฐมนตรี ระบุเหตุการณ์จะรุนแรงถึงขั้นต้องสั่งปิดด่านตามแนวชายแดนหรือไม่นั้น ต้องดูท่าทีของกัมพูชา หากแข็งกร้าวหรือตอบโต้รุนแรง อาจต้องดำเนินการควบคู่กับการหารือกับฝ่ายความมั่นคงประเมินสถานการณ์เป็น ระยะ ยืนยันไม่มีความประสงค์ให้เกิดการสู้รบตามแนวชายแดน ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะเป็นปัญหาระหว่างสองประเทศหรือไม่นั้น ไม่จำเป็นต้องให้อาเซียนมาไกล่เกลี่ย อย่างไรก็ตามอาจมีการหารือร่วมกันของนายกรัฐมนตรีของสองประเทศระหว่างการ ปฏิบัติภารกิจประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงที่ญี่ปุ่น

นายสุเทพ ยังกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เห็นได้ว่า อดีตนายกฯ พยายามใช้กัมพูชาเป็นฐานปฏิบัติการทางการเมือง เชื่อว่าเป็นแผนการที่วางไว้ล่วงหน้าซึ่งรัฐบาลไทยจะไม่ติดกับ ขณะเดียวกันขอร้องให้เห็นแก่ประเทศ อย่าทำเป็นของเล่นเพื่อช่วงชิงอำนาจทางการเมือง 

 

คลิปทูตไทยประจำกัมพูชา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook