ทหารมะกันสติแตกกราดยิงเพื่อนตายไม่ต่ำ12เจ็บ31

ทหารมะกันสติแตกกราดยิงเพื่อนตายไม่ต่ำ12เจ็บ31

ทหารมะกันสติแตกกราดยิงเพื่อนตายไม่ต่ำ12เจ็บ31
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทหารอเมริกันยศพัน ตรีชื่ออิสลาม ก่อเหตุยิงกราดเพื่อนที่ฟอร์ตฮู้ด รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน บาดเจ็บ 31 คน

ประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า ของสหรัฐฯ แถลงที่กรุงวอชิงตันดีซี เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัด ของเหตุกราดยิงที่ฐานทัพ"ฟอร์ตฮู้ด" ที่รัฐเท็กซัส ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นเหตุรุนแรงที่น่ากลัวมาก และว่าทำใจได้ยากอยู่แล้วที่ต้องสูญเสียชาวอเมริกันผู้กล้าหาญในการสู้รบที่ ต่างประเทศ แต่ยิ่งน่ากลัวมากขึ้นที่พวกเขาถูกยิงในฐานทัพบนผืนแผ่นดินสหรัฐฯ

นายโอบาม่า กล่าวว่า เขาขอส่งความเห็นใจและสวดมนต์ให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และว่าเขาได้คุยกับนายโรเบิร์ต เกทส์ รัฐมนตรรีกลาโหมกับพลเรือเอกไมเคิล มูลเลน ประธานเสนาธิการทหารร่วมและจะได้รับแจ้งความคืบหน้าเป็นระยะๆซึ่งเขายืนยัน ว่า จะหาคำตอบให้กับทุกคำถามสำหรับเหตุร้ายครั้งนี้

พลโทโรเบิร์ต โคน ผู้บัญชาการฟอร์ตฮู้ด ระบุในแถลงการณ์ทาง CNN ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย12 คน รวมทั้งมือปืนคนหนึ่ง และมีผู้บาดเจ็บ 31 คน จากเหตุร้ายที่เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 13.30 น.วันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นโดยมีทหารอย่างน้อย 1 นายกราดยิงใส่เพื่อนทหารที่ฟอร์ตฮู้ด ซึ่งเป็นฐานทัพใหญ่สุดของสหรัฐ นอกจากมือปืนที่เสียชีวิต ยังมีทหารที่เป็นผู้ต้องสงสัยอีก 2 นายถึงถูกตามจับในอาคารใกล้ๆกัน และถูกควบคุมตัวไว้แล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งว่า ผู้ต้องสงสัยว่าก่อเหตุร้ายมีชื่อว่าพันตรีมาลิค นาดาล ฮาซาน คาดว่าอยู่ในวัยปลายสามสิบ และกำลังมีการตรวจสอบว่าชื่อนี้เป็นชื่อดั้งเดิมมาแต่เกิด หรือเปลี่ยนชื่อเพราะหันไปนับถือศาสนาอิสลาม ขณะที่มีข่าวบางกระแสระบุว่าเขาเป็นจิตแพทย์ทหาร ที่กำลังจะถูกส่งไปอิรัก และเขาก่อเหตุโดยใช้ปืนพก 2 กระบอก

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐยืน สงบนิ่งหนึ่งนาทีไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต ตามคำร้องขอของวุฒิสมาชิกเคย์ ไบเลย์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจอห์น คาร์เตอร์ ผู้เป็นผู้แทนของพื้นที่ๆเกิดเหตุร้าย ฐานทัพแห่งนี้มีกำลังพลเป็นทหารและพลเรือนมากถึง 29,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่กลับจากการปฏิบัติภารกิจในอิรักและอาฟกานิสถาน

เหตุยิงกันเกิดขึ้นที่ศูนย์เตรียมความพร้อมทางทหาร (The Soldiers Readiness Processing Center) กับโรงภาพยนต์"ฮูฟซ์" ของฟอร์ต ฮู้ด และเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมนายหนึ่งเปิดเผยว่า เกิดเหตุยิงกราดขึ้นก่อนในโรงภาพยนต์ ที่กำลังจะจัดพิธีจบการศึกษาของหลายๆโรงเรียนในแถบนั้น จากนั้น ก็มีเสียงปืนดังขึ้นที่ศูนย์ซึ่งมีทหารเป็นจำนวนมาก เพราะทหารทุกนายจะต้องไปที่นั่นก่อนเข้าประจำการ
หรือถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจที่อิรักหรืออาฟกานิสถาน

จอห์น คาร์เตอร์ สมาชิกสภาท้องถิ่นให้สัมภาษณ์ MSNBC ว่า เกิดเสียงปืนก่อนเริ่มพิธีจบการศึกษาทหารนายหนึ่งวิ่งเข้ามาเตือนหนึ่งในผู้ ช่วยของเขาไม่ให้เข้าไปข้างในเพราะมีคนกำลังกราดยิง ทหารนายนั้นยังวิ่งไปกับผู้ช่วยของเขาด้วย โดยไม่รู้ตัวว่ามีบาดแผลถูกยิง ทหารนายนั้นไปที่อาคารและพยายามจะเข้าไปแต่ถูกกันไว้เพราะบาดแผลที่ถูกยิง คาร์เตอร์กล่าวด้วยว่า ฟอร์ตฮู้ดกำลังทำงานด้านฟื้นฟูสุขภาพจิตของทหารหลายนายที่มีปัญหาความเครียดจากสนามรบ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook