ตลท.ตีกรอบบบจ.ต่างชาติเข้าระดมทุนในไทย

ตลท.ตีกรอบบบจ.ต่างชาติเข้าระดมทุนในไทย

ตลท.ตีกรอบบบจ.ต่างชาติเข้าระดมทุนในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดหลักทรัพย์ฯเผยอยู่ระหว่างการร่างหลักเกณฑ์เพื่อเปิดทางให้บริษัทจดทะเบียนต่างชาติ เข้าระดมทุนตลาดหุ้นไทย คาดชัดเจนปี 53

นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการร่างหลักเกณฑ์เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาระดมทุนครั้งแรก ในไทยได้เลย

ทั้งนี้ เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มเม็ดเงินลงทุนในตลาดหุ้นไทยและยังทำให้ตลาดหุ้นไทย มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงเกณฑ์ในการอนุมัติเงินที่ได้จากการระดมทุนสามารถออกไปใช้ในต่างประเทศ ได้

อย่างไรก็ตาม เกณฑ์ดังกล่าวคงจะต้องหารือกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่าจะอนุมัติหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่จะต้องเอาเงินออกไปต่างประเทศ โดยคาดว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะมีความชัดเจนในปีหน้า

นายวิเชฐ กล่าวว่า หลังจากนี้ตลาดหลักทรัพย์จะให้ความสำคัญในการเพิ่มมูลค่าตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) มากกว่าจำนวนบริษัทจดทะเบียนที่จะเข้ามา เพราะอย่างปีนี้มาร์เก็ตแคปของบริษัทที่เข้ามาระดมทุนอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่รวมกองทุนอสังหาฯ แต่เชื่อว่ามาร์เก็ตแคปของบริษัทที่เข้าใหม่ในปีหน้าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีจำนวนบริษัทจดทะเบียน 10 แห่งที่เดิมจะเข้าในปีนี้เลื่อนไปปีหน้าแทน ซึ่ง 10 บริษัทดังกล่าวมีมาร์เก็ตแคปรวมกันมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

"ตลาดฯเราคงหันไปให้ความสำคัญกับบจ.ที่มีมาร์เก็ตแคปมากที่จะเข้ามาจด ทะเบียนในตลาดหุ้นมากกว่าการมองที่จำนวน บจ.เพราะทั้งๆ ที่เรามีขนาดเท่ากับสิงคโปร์แต่มาร์เก็ตแคปเราเล็กกว่า"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook