อับบาส ประกาศไม่ลงชิงผู้นำปาเลสไตน์สมัย2

อับบาส ประกาศไม่ลงชิงผู้นำปาเลสไตน์สมัย2

อับบาส ประกาศไม่ลงชิงผู้นำปาเลสไตน์สมัย2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีอับบาส ประกาศไม่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย หลังไม่พอใจสหรัฐฯระงับสร้างนิคมยิว

ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ ปราศรัยผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อวานนี้ ว่า เขาจะไม่ลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยในศึกเลือกตั้งเดือนมกราคมนี้ เนื่องจากไม่พอใจความพยายามที่ไม่เพียงพอของสหรัฐ ในการระงับการก่อสร้างนิคมชาวยิวบางส่วนในเขตเวสต์แบงค์ของอิสราเอล และภาวะชะงักงันในความพยายามรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพกับอิสราเอล ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เขาตัดสินใจไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำปาเลสไตน์ อีกสมัย แต่เขาก็ย้ำว่า สันติภาพกับอิสราเอลยังคงมีความเป็นไปได้

ผู้นำปาเลสไตน์ กล่าวว่า เขาได้แจ้งต่อกรรมาธิการบริหารขององค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ และกรรมการกลางพรรคฟาตาท์แล้วว่า จะไม่ลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งก็หวังว่าทุกคนจะเข้าใจการตัดสินใจครั้งนี้

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การตัดสินใจของนายอับบาส มีแรงจูงใจมาจากความผิดหวังต่อความพยายามของสหรัฐฯในการยับยั้งการก่อสร้าง นิคมชาวยิวของอิสราเอล ซึ่งเขาเคยบอกว่ามันควรเกิดขึ้นก่อนการเจรจาสันติภาพรอบใหม่

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้ อาจมีการเลื่อนออกไป เพราะกลุ่มฮามาสระบุว่า จะไม่จัดให้มีการเลือกตั้งในฉนวนกาซาที่พวกเขาควบคุมอยู่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook