ปคบ.ร่วมกับอย.ตรวจค้นร้านขายลูกอมเสริมอึ๋ม

ปคบ.ร่วมกับอย.ตรวจค้นร้านขายลูกอมเสริมอึ๋ม

ปคบ.ร่วมกับอย.ตรวจค้นร้านขายลูกอมเสริมอึ๋ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บก.ปคบ.ร่วมมืออย.บุกจับผู้ลับลอบจำหน่ายลูกอมเพิ่มอึ๋ม กลางห้างดังย่านลาดพร้าว เตือนโจ๋สาวอันตราย ชี้รบกวนฮอร์โมนเพศ มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 6 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศปป.) ของ อย. ร่วมกับ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้เข้าตรวจสอบร้านค้าในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว หลังจากได้รับแจ้งว่า ภายในห้างดังกล่าวมีร้านจำหน่ายยาและอาหารเกี่ยวกับความงามจำนวน 2 ร้าน จำหน่ายลูกอมผสมกวาวเครือ ซึ่งอ้างว่า มีสรรพคุณเพิ่มขนาดหน้าอกให้ใหญ่ขึ้นและทำให้ผิวสวย

จากการตรวจค้นร้านค้าดังกล่าวทั้งสองร้าน เจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดสินค้าที่ถูกลักลอบนำเข้า และมีการแอบอ้างสรรพคุณทำให้หน้าอกใหญ่ขึ้น และสินค้าที่อวดอ้างว่า สามารถลดน้ำหนักได้จำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังตรวจยึดผลิตภัณฑ์อาหารเสริม วิตามิน ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง โดยไม่มีฉลากภาษาไทยได้อีกจำนวนหนึ่งด้วย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งดำเนินคดีในข้อหา นำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากจำหน่ายอาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกินสามหมื่นบาท นอกจากนี้ หากผลตรวจวิเคราะห์พบส่วนผสมที่ห้ามใช้ในอาหาร จะจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวันเดียวกัน ทีมข่าว คม ชัด ลึก ได้สุ่มตรวจสอบตามห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ลาดพร้าว และพบว่า ภายในห้างดังกล่าวมีร้านค้าจำนวน 2 ร้าน จำหน่ายลูกอมที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ และอวดอ้างว่า มีสรรพคุณทำให้หน้าอกใหญ่ขึ้น โดยบรรจุ 12-15 เม็ด อยู่ในซองสีชมพูขนาด 50 กรัม ราคาซองละ 300 บาท และยังมีสินค้าอื่นๆ อีกหลายชนิด จึงซื้อมาหนึ่งซองแล้วนำไปมอบให้ นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบว่ามีสรรพคุณตามที่มีการอวดอ้างจริงหรือไม่

นพ.นรังสันต์ กล่าวว่า สินค้าดังกล่าวถูกลักลอบนำเข้า ซึ่งจะนำไปตรวจสอบว่า มีส่วนผสมของกวาวเครือหรือไม่ หรือมีสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ เพราะหากผู้บริโภคได้รับสารตัวนี้เป็นจำนวนมาก จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม

"อย.ยังไม่มีการอนุญาตให้นำเข้าเพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคแต่อย่างใด จึงขอเตือนโดยเฉพาะวัยรุ่น อย่าได้ซื้อ ลูกอมที่มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณว่า สามารถเพิ่มขนาดทรวงอก และมีการโฆษณาขายทางอินเทอร์เน็ต หรือตามร้านค้า มาบริโภค เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกาย และหากพบเห็นการจำหน่ายและโฆษณาผลิตภัณฑ์ลูกอมหรือคุกกี้ดังกล่าว และผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ที่คาดว่าจะผิดกฎหมาย โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. โทร.1556 หรือศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. โทร.0-2590-7354 หรือแจ้งร้องเรียนด้วยตนเองได้ทุกวันในเวลาราชการ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด" นพ.นรังสันต์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook