ชาวยะลาซาบซื้งในหลวง-ราชินีห่วงใย

ชาวยะลาซาบซื้งในหลวง-ราชินีห่วงใย

ชาวยะลาซาบซื้งในหลวง-ราชินีห่วงใย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านตำบลยุโป อ.เมือง จ.ยะลา ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ "ในหลวง-ราชินี " ที่ทรงห่วงใยพสกนิกร มอบถุงยังชีพพระราชทานแก่ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม ขณะที่ทหาร ฉก.ยะลา 11 ประสานกำลังทุกภาคส่วนเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. เวลา 13.00 น. ที่วัดยูปาราม(วัดยุโป) ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา พ.ท.ยุทธนาม เพชรม่วง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 11 ได้นำถุงยังชีพพระราชทาน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานให้กับ พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อนำมามอบให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ จ.ยะลา โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา เดินทางมารับมอบถุงยังชีพพระราชทานจำนวน 100 ครอบครัว

พ.ท.ยุทธนาม เพชรม่วง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 11 เปิดเผยว่า หลังจากที่มีเหตุอุทกภัยในหลายพื้นที่ของ อ.เมือง จ.ยะลา ทาง พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาค 4 ได้รับพระราชทานสิ่งของจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อมาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งสิ่งของพระราชทานดังกล่าวได้แจกจ่ายไปยังหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

" ท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้กำลังทหารทั้งหมดในพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัย ไม่ว่าจะเป็นหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ จัดยานพาหนะของทหาร รวมถึงเรือท้องแบน ในการช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ สำหรับพื้นที่ในส่วนความรับผิดชอบของหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 11 มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นตำบลยุโป ต.ท่าสาป ต.หน้าถ้ำ ต.ลิดล ต.เปาะเส้ง ซึ่งได้มีการปฎิบัติงานร่วมกับหน่วยงานราชการต่างๆ ในการสนับสนุนช่วยเหลือ " พ.ท.ยุทธนาม กล่าว

ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 11 ยังกล่าวอีกว่า ในการปฎิบัติการลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านจากกรณีเหตุอุทกภัยนั้น ก็ได้มีการจัดกำลังพลลงพื้นที่ทันที ไม่ว่าจะเป็นการจัดเรือท้องแบนเพื่อช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งนำข้าวสารอาหารแห้ง ที่ได้รับมอบและสนับสนุนจากหน่วยงานราชการต่างๆ ไปมอบให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

นายธานินทร์ บือราแง ราษฎรตำบลยุโป เปิดเผยว่า หลังจากเกิดน้ำท่วมก็ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องของสัตว์เลี้ยง และปัญหาเรื่องอาหาร ซึ่งในขณะที่น้ำกำลังเพิ่มขึ้นและเริ่มเข้าท่วมตามหมู่บ้าน ทางเจ้าหน้าที่ทหารชุดร้อย ร 5034 ก็เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้าน ช่วยชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้าน และช่วยขนสิ่งของหนีน้ำ มายังที่สูง โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 2 ต.ยุโป ก็มีบ้านเรือนได้รับความเดือดร้อนจำนวน 326 หลังคาเรือน โดยชาวบ้านในขณะนี้บางส่วนก็สามารถกลับเข้าบ้านได้แล้ว เนื่องจากน้ำเริ่มลดลง

" ตนเองรู้สึกดีใจที่หน่วยงานทหารเข้ามาช่วยชาวบ้าน ให้ชาวบ้านได้พึ่งพาอาศัยได้ รวมทั้งช่วยเหลือเรื่องข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งชาวบ้านรู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก " นายธานินทร์ กล่าว

ส่วนทางด้าน นายนิรันดร์ เพชรแท้ นายก อบต.ยุโป เปิดเผยว่า โดยปกติในพื้นที่ หมู่ 1-3 ต.ยุโป จะมีน้ำท่วมเป็นประจำ แต่ในปีนี้น้ำมาเร็วกว่าทุกปี ซึ่งทางท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต. ก็ได้วางแผนการรับมือเอาไว้แล้ว แต่เนื่องจากน้ำมาเร็วกว่าทุกปี จึงทำให้ล่าช้าไปเล็กน้อยในการช่วยเหลือ แต่โชคดีที่ได้รับการช่วยเหลือจากกำลังทหารในพื้นที่ ที่เข้ามาช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการขนย้ายชาวบ้านหรือสิ่งของ ซึ่งทหารมีกำลังพร้อมในการช่วยเหลือ

"ชาวบ้านบางแห่งต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหลังคา ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านบาโด บ.บาโงยจิจา บ.อุเซ ที่ชาวบ้านต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคา ก็ได้กำลังทหารที่นำเรือเข้าไปรับชาวบ้านออกมา สำหรับในครั้งนี้ที่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลยุโป ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มอบถุงยังชีพพระราชทานเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านตำบลยุโป ถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันสูงสุดของชาวตำบลยุโป ทำให้ชาวบ้านทุกคนมีกำลังใจ " นายนิรันดร์ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook