แนะดึงนักร้องเอเอฟเดอะสตาร์

แนะดึงนักร้องเอเอฟเดอะสตาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ย้อนยุคร้องเพลง ''สุนทราภรณ์''

นายวาทิตต์ ดุริยอังกูร สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้มีโอกาสร่วมงานสนทนาประกอบเพลง เรื่อง สุนทราภรณ์ บุคคลสำคัญของโลก จะเห็นได้ว่ากลุ่มคนที่รู้จักบทเพลงของสุนทราภรณ์ในปัจจุบันยังอยู่ในวงจำกัด ส่วนมากจะเป็นกลุ่มวัยผู้ใหญ่ขึ้นไป ขณะที่กลุ่มเด็กรุ่นใหม่หรือวัยรุ่น เข้าถึงเพลงเหล่านี้ได้ยาก ด้วยความที่เป็นเพลงวันวานหรือเพลงที่โด่งดังในยุคสมัยก่อน ดังนั้นในโอกาสที่ครูเอื้อ สุนทรสนาน ผู้ก่อตั้งวงดนตรีสุนทราภรณ์ ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ตนเห็นว่ากระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ควรจะมีบทบาทในการส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นจักและเข้าถึงบทเพลงอันทรงคุณค่าของไทยให้มากขึ้น

ผมมองว่าบทเพลงสุนทราภรณ์เป็นเพลงที่เปลี่ยนผ่านดนตรีไทยเข้าสู่ความเป็นสากลได้อย่างสวยงาม แต่การรับรู้ของคนไทยรวมถึงการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับครูเอื้อ ยังอยู่ในกลุ่มแคบ ๆ ดังนั้น วธ.ซึ่งได้เสนอชื่อครูเอื้อ ให้ได้เป็นบุคคลสำคัญของโลกมาแล้ว ก็น่าจะใช้ช่องทางในฐานะเป็นหน่วยงานของรัฐทำการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ให้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต โดยอาจใช้วิธีการนำศิลปินร่วมสมัยที่เป็นที่ชื่นชอบ อาทิ นักร้องเอเอฟ หรือเดอะสตาร์ ให้มาขับร้องเพลงสุนทราภรณ์ในโอกาสต่าง ๆ ก็ได้ นายวาทิตต์ กล่าว

นางอติพร สุนทรสนาน เสนะวงศ์ กรรมการมูลนิธิ สุทราภรณ์ ในฐานะบุตรสาวครูเอื้อ กล่าวว่า ผู้ปกครองและสถาบันการศึกษาถือเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เด็กเยาวชนได้เรียนรู้บทเพลงของครูเอื้อ เพราะอยู่ดี ๆ จะให้เด็ก ๆ นำเพลงคนแก่มาร้องคงเป็นไปได้ยาก และบทเพลงสุนทราภรณ์ก็เป็นเพลงที่ขับร้องยาก อีกทั้งภาษาที่ใช้ก็เป็นศัพท์สูงหรือเป็นคำที่ใช้กันในอดีตด้วย อย่างไรก็ตามตนคิดว่าจะเป็นโอกาสที่ดีหากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เล็งเห็นความสำคัญและนำบทเพลงครูเอื้อมาใช้ในการปลูกฝังพื้นฐานภาษาไทยให้กับคนรุ่นใหม่ เนื่องจากภาษาไทยที่ใช้อยู่ในปัจจุบันถึงขั้นวิบัติแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook