ทัวร์ไทยงดเข้า นครวัด! ลือปิดด่านเขมรแห่ซิ้อสินค้า

ทัวร์ไทยงดเข้า นครวัด! ลือปิดด่านเขมรแห่ซิ้อสินค้า

ทัวร์ไทยงดเข้า นครวัด! ลือปิดด่านเขมรแห่ซิ้อสินค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทัวร์ไทยงด-ทัวร์ฝรั่งเที่ยวนครวัดหด ปธ.หอค้าไทยย้ำต้องตอบโต้กัมพูชา "นักรบเมืองย่าโม่"วางหรีด"ชวลิต-ฮุนเซน" ด้าน"ภท."ติงอย่าเต้น"ฮุนเซน"

นายดุสิต นนทนาคร ประธานหอการค้าไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมทิศทางเศรษฐกิจร่วมกับคณะกรรมการหอการค้าที่จังหวัดบุรีรัมย์ว่า เห็นด้วยกับรัฐบาลมีมาตรการลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศกัมพูชา ถือว่าเป็นการแสดงจุดยืนในความเป็นเอกราชของไทย เพราะถ้าไม่ตอบโต้จะถูกกล่าวหาว่ารัฐบาลไทยอ่อนแอ

ประธานหอการค้าไทยยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนกลุ่มนักธุรกิจก็มีการติดตามความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้ปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพราะขณะนี้รัฐบาลใช้เพียงมาตรการที่ 1 หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น รัฐบาลอาจจะปรับใช้มาตรการที่ 2 และ 3 ต่อไป อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า รัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ทั้งยังเชื่อมั่นว่าการแสดงจุดยืนชัดเจนจะเป็นผลดีกับประเทศไทย

ทัวร์ยกเลิกไปเขมรหวั่นสถานการณ์

นางดวงกมล จันสุริยวงศ์ นายกสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวยุโรปและสหรัฐอเมริกาที่จะเดินทางมาเมืองไทยและเดินทางต่อไปกัมพูชา ได้ยกเลิกทัวร์ โดยเฉพาะที่จะเดินทางไปยังกัมพูชาทั้งหมดแล้ว เนื่องจากกังวลจะเกิดความรุนแรงและจะรอดูสถานการณ์อีกครั้ง

ายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว เปิดเผยว่านักท่องเที่ยวไทยยกเลิกเดินทางไปกัมพูชาทั้งหมดจนถึงเดือนธันวาคมปีนี้ คาดการณ์เบื้องต้นรายได้ของผู้ประกอบการไทยจะลดลง 400 ล้านบาท และเชื่อว่า การท่องเที่ยวกัมพูชาจะได้รับผลกระทบมากกว่าไทย เพราะแต่ละปีนักท่องเที่ยวไทยไปกัมพูชาประมาณ 600,000 คน โดยสร้างรายได้กว่า 7,000 ล้านบาท รวมทั้งไตรมาส 4 ปีนี้ และไตรมาสแรกปีหน้า เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของกัมพูชา

ผู้ว่าฯ สระแก้ว ตรวจด่านอรัญฯ รับหวั่นท่องเที่ยวทรุด

เมื่อเวลา 13.00 น. นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติของ เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ พร้อมทั้งตรวจดูบรรยากาศการค้าและการท่องเที่ยวบริเวณตลาดโรงเกลือ และจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ซึ่งยังคงมีผู้ค้าชาวกัมพุชาเดินทางเข้ามาค้าขายในตลาดโรงเกลือแต่ไม่คึกคักเท่าที่ควร

ส่วนช่องทางขาออกด่าน ต.ม.อรัญประเทศ เงียบเหงา มีคนไทยเดินทางออกไปกัมพูชาน้อยมาก โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์แทบไม่เห็น บางส่วนเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มเล็กเดินทางไปท่องเที่ยวนครวัด-นครธม จ.เสียมราฐ ของกัมพูชา ซึ่งผวจ.สระแก้วพยายามพูดคุยสอบถามนักท่องเที่ยวด้วย

"วันนี้มาดูสถานการณ์ หลังทราบข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศลดลง ได้สอบถาม เจ้าหน้าที่ทราบว่านักพนันไปบ่อนกาสิโนฝั่งปอยเปต และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเดินทางไปเที่ยวที่นครวัด-นครธม ของกัมพูชาลดลง แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเดินทางผ่านเข้าออกปกติ"

มีรายงานจากแหล่งข่าวทหารของกัมพูชา ว่าขณะนี้ในกัมพูชามีคำสั่งเรียกทหาร และตชด.กัมพูชา ไปประจำจุดตรวจตามแนวชายแดนติดประเทศไทยกลับเข้าเตรียมความพร้อม ณ ที่ตั้งทางทหาร และตชด. โดยหน่วยทหารกัมพูชามีที่ตั้งอยู่ติดเขตแดนไทย ประกอบด้วย หน่วยทหารป้องกันชายแดน(ปชด) จ.บันเตียเมียนเจย ที่ 503 และที่ 513 และ ตชด.911,ตชด.891 ของกัมพูชา รวมกำลังกว่า 500 นาย

ลือไทยจะปิดด่านช่องงำ เขมรแห่ซื้อสินค้า

ที่จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ ศรีสะเกษ มีชาวกัมพูชามาออกันอยู่หน้าประตูด่านจำนวนมาก เพื่อจะเร่งรีบเข้ามาจับจ่ายซื้อหาสินค้าจากฝั่งประทศไทยนำไปกักตุนไว้ หลังมีข่าวทหารฝั่งกัมพูชา ว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของไทย จะมีการสั่งปิดด่านทั่วประเทศที่เชื่อมกับกัมพูชา ในอีก 2 วันข้างหน้า ซึ่งหากไทยปิดด่านจริงก็จะต้องไปรอซื้อสินจากกรุงพนมเปญ ที่ห่างไกลออกไป ลำบากมาก และราคาจะแพงสูงขึ้น เพราะต้องบวกค่าขนส่ง ทำให้วันนี้มีชาวกัมพูชา มุงมาหาซื้อสินค้าอุปโภค - บริโภค เพิ่มมากขึ้น ในวันตลาดนัดวันอาทิตย์ ไทย - กัมพูชา ส่วนพ่อค้าคนไทยกลับเชื่อข่าวลือ การปิดด่าน มีพ่อค้าหลายรายที่ไม่มาขายสินค้ามากเช่นทุกสัปดาห์

พ.ต.ท.เศรษฐ์ ธรรมปาโล สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ได้รับทราบการปล่อยข่าวการที่ไทยจะปิดด่านในกัมพูชาเช่นกัน แต่พยายามที่จะเข้าไปพุดคุยกับทหารกัมพูชาว่าไทยยังไม่มีนโยบายที่จะปิดด่านยังคงเปิดเป็นปกติ แต่ทหารเขาก็เชื่อผู้นำประเทศมาตลอด ทำให้ตื่นตระหนกไปตามๆ กัน

ภท.ห่วงกระทบนักธุรกิจ-ติง"อภิสิทธิ์"ผ่อนปรน

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยว่า ประชุมพรรคภูมิใจไทย วันที่ 10 พ.ย.อาจคงพูดคุยเรื่องนี้บ้าง เวลานี้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยคุยกันอย่างไม่เป็นทางการเห็นว่า รัฐบาลจะมีมาตรการใดๆ ขอให้ระมัดระวังไม่ให้กระทบการค้าการลงทุนของนักธุรกิจไทยในประเทศกัมพูชา

"มาตรการที่ออกไปแล้วหากจะบอกว่าเป็นการสั่งสอนก็ถือว่าเพียงพอ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ก็ได้คะแนนนิยมพอสมควร แต่วันนี้หากจะแก้ปัญหาไม่ให้เกิดความร้าวฉานมากขึ้นจนกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา น่าจะลดทิฐิ มาเจรจากันโดยมองถึงประโยชน์ร่วมทั้ง 2 ประเทศ"

กลุ่มนักรบย่าโม เผาพวงหรีดไว้อาลัย"ชวลิต-ฮุนเซน"

เมื่อเวลา 15.00 น. นายประทีป ณ นคร แกนนำกลุ่มนักรบเมืองย่าพันธมิตรฯ โคราช พร้อมพวก จำนวน 50 คน ซึ่งทั้งหมดมีหน้าที่เป็นการ์ดอาสาพันธมิตร ฯ ได้เดินทางมาที่ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ริม ถ.ราชดำเนิน เขตเทศบาลนคร นครราชสีมา เพื่อรวมกลุ่มสำแดงพลังประนาม รวมทั้งได้นำพวงหรีด จำนวน 2 พวง มาเผาเป็นการไว้อาลัยการกระทำของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รวมทั้ง สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

นายประทีป แกนนำกลุ่มนักรบเมืองย่า ได้อ่านแถลงการณ์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชา สาเหตุบานปลายเพราะ พล.อ.ชวลิต กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชักศึกเข้าบ้านทรยศต่อประเทศชาติ โดยให้นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชามาก้าวก่ายแทรกแซง พูดดูถูกคำพิพากษาของศาลไทยว่าตัดสินไม่ถูกต้อง และตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวด้านเศรษฐกิจของ ครม.กัมพูชา เป็นการตบหน้าคนไทยทั้งประเทศ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook