ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โหดเงียบ

นายอียาด ฮัสซัน น้องชายของมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงในฐานทัพฟอร์ต ฮู้ด ของรัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐ จนมีผู้เสียชีวิตหลายศพ บอกว่า พันตรีไนดาล มาลิก ฮัสซัน จิตแพทย์ทหารเป็นคนเงียบ และไม่เคยก่อความรุนแรง พร้อมกับหวังว่า พันตรีฮัสซันจะได้รับการปฏิบัติทางกฎหมายอย่างยุติธรรม รวมถึงการได้สิทธิขอทนายความ เมื่อเขาฟื้นคืนสติอีกครั้ง หลังจากดวลปืนกับตำรวจจนตัวเองถูกยิงบาดเจ็บ

น้ำท่วมออสเตรเลีย

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ในออสเตรเลีย เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากสองวันที่ผ่านมาเกิดฝนตกติดต่อกัน และขณะนี้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านสถานการณ์ฉุกเฉินได้เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านทำความสะอาดถนนสายต่าง ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้สถานการณ์น้ำท่วมทำให้ประชาชนเกือบ 5,000 คนต้องถูกตัดจากโลกภายนอก และขณะนี้ยังมีชาวบ้านอีกราว 200 คนที่ยังติดค้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัย รวมทั้งฝูงปศุสัตว์จำนวนหนึ่ง

วันรวมเบอร์ลิน

ชาวเยอรมันพร้อมใจกันวางโดมิโนเกือบ 1,000 ชิ้น เรียงบริเวณที่เคยเป็นที่ตั้งของกำแพงเบอร์ลิน ก่อนครบรอบ 20 ปีในวันนี้ โดยโดมิโน ซึ่งมีความสูงขนาด 2.50 เมตร ถูกนำมาวางเรียงตามแนวที่เคยเป็นที่ตั้งของกำแพงเบอร์ลิน โดยเหล่าผู้นำโลก ทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงเด็กนักเรียน จะช่วยกันผลักโดมิโนดังกล่าวในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของเหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์เมื่อปี 2532 เมื่อกำแพงเบอร์ลินที่แบ่งแยกเยอรมนีตะวันออกและตะวันตกออกจากกทลายลง

เฮอริเคนไอดา

พายุไอดาทวีความรุนแรงเพิ่มเป็น เฮอริเคนระดับ 1 เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไปทางเหนือ-ตะวันตกเฉียงเหนือ ห่างจากเกาะคอซูเมล ของเม็กซิโกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 195 กิโลเมตร คาดว่าพายุจะทำให้เกิดฝนตกวัดระดับน้ำฝนได้ 13 เซนติ เมตรในหลายพื้นที่ของคาบสมุทรยูกาตันของเม็กซิโกและคิวบา และอาจตกหนักถึง 25 เซนติเมตร ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐเตือนประเทศในอเมริกากลางและแคริบเบียนระวังน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม

การเมืองเลบานอน

สถานการณ์ทางการเมืองของเลบา นอน เริ่มคลี่คลายมากขึ้น หลังจากกลุ่มทางการเมืองที่มีความเห็นต่าง ยอมรับข้อเสนอของรัฐบาล ปูทางสู่การจัดตั้งรัฐบาลที่มีเอก ภาพ กลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากซีเรีย ยอมรับข้อเสนอล่าสุดของคณะบริหาร ภาย ใต้การนำของนายกรัฐมนตรีซาอัด ฮาริรี ยุติภาวะชะงักงันภายในคณะบริหาร ซึ่งกินเวลายืดเยื้อถึง 4 เดือน จนแบ่งประเทศเลบา นอนออกเป็น 2 ฝัก 2 ฝ่าย และปูทางสู่การจัดตั้งรัฐบาลที่มีเอกภาพ

ฮิลลารีออกทัวร์

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกเดินทางเยือนยุโรปและเอเชีย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อหารือเรื่องการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและอิหร่าน รวมทั้งการเสริมสร้างเสถียรภาพในอัฟกานิสถาน นางคลินตันมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี ในวันอาทิตย์ (8 พ.ย.) ร่วมกับ นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี และผู้นำโลกคนอื่น ๆ ในการเฉลิมฉลองารทลายกำแพงเบอร์ลิน ครบรอบ 20 ปี วันจันทร์นี้

กระตุ้นสอนอังกฤษ

ประธานาธิบดีหม่า อิงจิว ของไต้ หวัน เรียกร้องมหาวิทยาลัยให้เพิ่มชั้นเรียนสอนเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อดึงดูดนักศึกษาต่างชาติ หากสถาบันการศึกษาต้องการดึงดูดให้นักศึกษาต่างชาติมาเรียนมากขึ้น ขณะนี้สถาบันการศึกษาในหลายประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก พากันเปิดสอนชั้นเรียนภาษาอังกฤษเพื่อดึงดูดนักศึกษาต่างชาติ แต่ไต้หวันมีวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยที่สอนเป็นภาษาอังกฤษเพียงครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 70 แห่ง มีนักศึกษาต่างชาติเพียง ร้อยละ 1.3 ของนักศึกษาทั้งหมด เขาหวังว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

แรงงานเกาหลีใต้ประท้วง

พนักงานชาวเกาหลีใต้ราว 4,600 คน ชุมนุมประท้วงเป็นวันที่สองในวันอาทิตย์นี้ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกแผนบังคับใช้กฎหมายซึ่งจะทำให้บทบาทของสหภาพแรงงานลดลง รัฐบาลเกาหลีใต้จะนำกฎหมายแรงงานมาบังคับใช้ในปีหน้า หลังผ่านการอนุมัติมาตั้งแต่เมื่อปี 2540 แต่ยังไม่ได้บังคับใช้ เนื่องจากมีเสียงคัดค้านจากสหภาพแรงงานหลายแห่ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook