เศรษฐกิจโลก

เศรษฐกิจโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผลพวงคอร์รัปชั่น

รายงานของธนาคารโลกระบุว่า ผลพวงจากการทุจริตในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้สร้างความเสียหายในแต่ละปี คิดเป็นมูลค่าระหว่าง 20,000-40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ตลาดเกิดใหม่และศูนย์การเงิน ได้กลายเป็นแหล่งพักของทรัพย์สินที่ขโมยมา นายเอ็นโกซี่ โอคอนโจ-อีวีล่า กรรมการผู้จัดการธนาคารโลกเปิดเผยว่า การร่วมมือกันของประเทศพัฒนาแล้วกับประเทศกำลังพัฒนา เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อหยุดยั้งการไหลเวียนของกองทุนผิดกฎหมาย พร้อมกับเรียกร้องรัฐบาลประเทศ ต่าง ๆ ให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาต่อต้านการทุจริตแห่ง สหประชาชาติ (ยูเอ็นซีเอซี)

สวนกระแสโลก

สถานีโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือยกเลิกรายการโฆษณาสินค้า เหตุถูกนายคิม จอง-อิล ผู้นำประเทศตำหนิอย่างรุนแรง โดยนายคิม จอง-อิล โกรธอย่างมากเมื่อเห็นรายการโฆษณาสินค้าแพร่ภาพอยู่ในสถานีโทรทัศน์ของทางการ ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งต่อต้านข้อเสนอ้มีรายการโฆษณาสินค้าในโทรทัศน์ตามแบบจีนได้กล่าวตำหนิโดยไม่ไว้หน้า รวมทั้งปลด ผู้อำนวยการสถานีออกจากตำแหน่ง จากการติดตามพบว่า สถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือแพร่ภาพรายการโฆษณาสินค้าครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 31 ส.ค. หลังออกโฆษณาได้เพียง 2 เดือน โดยโฆษณาสินค้าที่ผ่านมามีทั้งเบียร์ อาหาร เครื่องประดับและโสม

ประชุมจี-20

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ กล่าวต่อที่ประชุมรัฐมนตรีคลังจากกลุ่มจี-20 ที่ประกอบด้วยประเทศร่ำรวยและประเทศกำลังพัฒนาว่า ถึงเวลาแล้วที่ทุกประเทศต้องพิจารณาเรียกเก็บภาษีธุรกรรมการเงินทั่วโลก เช่น ค่าธรรมเนียมการประกันจากการทำธุรกรรม หรือการจัดการเงินทุน เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความรับผิดชอบในระดับประเทศของสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่มีต่อสังคม ฝ่ายที่คัดค้านข้อเสนอนี้มองว่า การเรียกเก็บภาษี ดังกล่าวจะสร้างปัญหาสภาพคล่องไปทั่วโลก ส่วนฝ่ายที่เห็นด้วยแสดงทรรศนะว่า มาตรการนี้จะช่วยป้องกันปัญหาการแพร่ลามของวิกฤติการณ์การเงินสู่หลาย ๆ ประเทศ และอาจช่วยประเทศยากจนให้หันมาจัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของภาวะอากาศได้ด้วย

จีนรุกแอฟริกา

นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า แห่งจีน ให้คำมั่นปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำด้วยวงเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 330,000 ล้านบาท ให้แก่ประเทศในทวีปแอฟริกาในช่วง 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ ทางการจีนจะยกหนี้ให้แก่ประเทศที่ยากจนที่สุดในแอฟริกา ขณะเดียวกัน นายกฯเวิน ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอียิปต์ กล่าวว่า จีนจะสร้างโครงการพลังงานสะอาดแห่งใหม่ 100 แห่งสำหรับแอฟริกา โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการช่วยเหลือแอฟริกาต่อสู้กับประเด็นโลกร้อน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook