ชาวเขมรผวาปิดด่านแห่ซื้ออาหารตุน

ชาวเขมรผวาปิดด่านแห่ซื้ออาหารตุน

ชาวเขมรผวาปิดด่านแห่ซื้ออาหารตุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเขมรตื่นตระหนก กลัวปิดด่านชายแดนแห่ซื้ออาหาร-น้ำไปกักตุน ขณะที่แรงงานเขมรแห่กลับประเทศหลังมีข่าวลือสะพัดรัฐบาลเรียกกลับประเทศ

(9พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งตรงข้ามบ่อนกาสิโนทั้ง 9 บ่อนในฝั่งปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา อีกทั้งเป็นวันชาติกัมพูชาซึ่งตรงกับวันที่ 9 พ.ย. บรรยากาศบริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ ยังมีชาวเขมรจำนวนมากเดินทางเข้ามาค้าขาย ขายแรงงานและซื้อสินค้าในตลาดโรงเกลือจำนวนมากเหมือนทุกวัน ซึ่งชาวเขมรส่วนใหญ่ยังยืนยันว่าหากยังไม่มีการประกาศปิดพรมแดน ชาวเขมรก็จะเข้ามาค้าขายในตลาดโรงเกลือ ตามปกติ แต่ยังมีชาวเขมรไม่น้อยที่กลัวเหตุการณ์บานปลายและกลัวการปิดด่านพรมแดน ได้เดินทางเข้ามาซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค ในตลาดโรงเกลือ ไปกักตุน

โดยเฉพาะมีการซื้อสินค้าประเภทพืชผักผลไม้และน้ำดื่มใส่รถเข็น เข็นผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศ นำเข้ากัมพูชาจำนวนมาก ทำให้ภาพชาวเขมรบรรทุกสินค้าประเภทอาหารและน้ำดื่มใส่รถเข็น เข็นออกจากตลาดโรงเกลือ จนนักท่องเที่ยวต่างสอบถามกันวุ่นวายคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ปิดด่านพรมแดน หรือไม่ โดยมีจนท.ทหารพราน ร้อย ทพ.1206ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ต้องออกตรวจสอบและอธิบายให้นักท่องเที่ยวเข้าใจว่าเหตุการณ์ยังปกติไม่มีการ ปิดด่านฯใดๆ

ส่วนบรรยากาศบริเวณจุดตรวจขาออกด่าน ตม.อรัญประเทศ หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงานักพนันชาวไทยเดินทางไปเสี่ยงโชคในบ่อนฝั่ง ปอยเปต บางตา ส่วนใหญ่เกรงเกิดปัญหาทำให้มีการปิดด่านพรมแดนฯ

ส่วนตลาดโรงเกลือ พ่อค้า แม่ค้า ชาวเขมร กว่า 5 พันคนยังเฝ้าติดตามสถานการณ์และเปิดทีวีดูข่าวจากทีวีเขมรตลอด โดยวิพากษ์วิจารณ์ ถึงกรณี สมเด็จฮุน เซ็น นายกฯกัมพูชาออกมาบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ที่หลบหนีคดีฯจะเดินทางมาประชุมเศรษฐกิจกับนักธุรกิจชาวกัมพูชาที่กรุง พนมเปญ ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ อีกทั้งสมเด็จฮุน เซ็น ยังพูดท้าทายรัฐบาลไทยว่าหากไทยปิดด่านพรมแดนเมื่อไหร่กัมพูชา จะปิดด้วยนั้น ทำให้ชาวเขมรเกิดความกลัวว่าจะมีการปิดพรมแดนจริง จึงมีการสั่งครอบครัวที่อยู่ในฝั่งปอยเปต เตรียมอพยพไปอยู่บ้านญาติและบ้านเกิดที่อยู่ห่างชายแดน

นางออง จัน อายุ 34 ปี แม่ค้าชาวเขมรในตลาดโรงเกลือ บอกว่า จากข่าวลือต่างๆ และคำท้าทายของสมเด็จฮุนเซ็น ที่ท้าทายให้ไทยปิดด่านนั้น ทำให้พ่อค้า แม่ค้า ชาวเขมรกลัวกันมาก เพราะกลัวว่าจะมีการปิดด่านจริงๆ เนื่องจากชาวกัมพูชามาลงทุนค้าขาย และมีสินค้าอยู่ในตลาดโรงเกลือจำนวนมาก เชื่อมีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ดังนั้นชาวเขมรไม่ต้องการให้มีการปิดด่านฯ ส่วนเรื่องการแต่งตั้ง"ทักษิณ" เป็นที่ปรึกษานายกฯกัมพูชานั้น นางออง จัน บอกว่าเรื่องนี้พ่อค้า แม่ค้า ชาวเขมรไม่ค่อยใส่ใจ แต่ก็วิพากษ์วิจารณ์กันว่า ทำไมต้องตั้งคนไทย คนเขมรมีเยอะแยะที่มีความสามารถ และเป็นต้นเหตุให้ไทย-เขมรทะเลาะกันด้วย

ส่วนบรรยากาศบริเวณชายแดนด้าน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว มีรายงานทางทหารไทยว่ามีชาวเขมรที่เข้ามารับจ้างและขายแรงงานฝั่งไทย หลายร้อยคนต่างทยอยเดินทางกลับประเทศ ซึ่งชาวเขมรเหล่านั้นอ้างว่ารัฐบาลบาลกัมพูชา สั่งให้ชาวเขมรที่อยู่ในไทยกลับประเทศ ทำให้เกิดการเดินทางกลับประเทศของแรงงานชาวเขมร นอกจากนั้นยังมีข่าวลือจากแรงงานชาวเขมรตลอดแนวชายแดนที่ติดกับไทยด้าน จ.สระแก้ว ว่ารัฐบาลกัมพูชา สั่งอพยพแรงงานเขมรที่อยู่ในไทยกลับประเทศทั้งหมดโดยเร็วทำให้แรงงานเขมรที่ เข้ามาทำงานรับจ้างอยู่บริเวณแนวชายแดนไทยต่างอพยพเดินทางกลับประเทศ เป็นจำนวนมาก

ส่วนวันชาติของกัมพูชาจากการสอบถาม จนท.ปอยเปต ของกัมพูชา ทราบว่า จนท.ทหาร และ ตชด.กัมพูชา ได้จัดงานฉลองและมีพิธีวันชาติกันในที่ตั้งของแต่ละหน่วย ไม่มีการจัดงานครึกครื้นใดๆ ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างปกติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook