บัวแก้วขอเทป แม้ว ตรวจคำสัมภาษณ์

บัวแก้วขอเทป แม้ว ตรวจคำสัมภาษณ์

บัวแก้วขอเทป แม้ว ตรวจคำสัมภาษณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก.การต่างประเทศ ทำหนังสือขอเทปสัมภาษณ์ ทักษิณ จากไทม์ส เพื่อตรวจสอบคำสัมภาษณ์หมิ่นสถาบัน เทพเทือก ระบุ แม้ว ทำในสิ่งมิบังควร และทำร้ายจิตใจคนไทย

(10พ.ย.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.กรทะรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือแจ้งไปสถานทูต เพื่อให้แจ้งไปยังไทม์สออนไลน์เกี่ยวกับข้อเท็จจริงทุกอย่างทั้งสถานะของพ. ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และสถาบันของไทย หลายครั้งที่เกิดเหตุการณ์ลักษะเช่นนี้รัฐบาลก็ชี้แจงมาตลอด แต่เขาก็เข้าใจแ อย่างไรก็ตามกระทรวงการต่างประเทศได้ติดต่อไปยังไทม์สออนไลน์ เพื่อขอเทปสัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณมาตรวจสอบว่าพูดจาอะไรไปบ้างจะได้ไม่ต้องมา กล่าวว่าไทม์สมีการบิดเบือนหรือไม่ทุกอย่างดูไปตามข้อมูลข้อเท็จจริงซึ่งเรา จะดูเนื้อหาหลักและมีใครรู้เห็นกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ขอให้ทุกอย่าง ดำเนินไปตามกฏหมาย

สำหรับการพิจารณายกเลิกเอ็มโอยูเมื่อปี 2544 เกี่ยวกับพื้ที่ทับซ้อนทางทะเลนั้นเราพิจารณายกเลิกเอ็มโอยูบนพื้นฐานความ เป็นจริงเพื่อความยุติธรรมและโปร่งใส การที่เริ่มจากเอ็มโอยูฉบับนี้ก่อน เพราะคนให้ความสนใจ ส่วนฉบับอื่นก็ขอเวลาสักระยะ ส่วนมาตรการที่เราดำเนินการในการเรียกทูตส่วนอีกสองเรื่องไม่ได้เป็นการตอบ โต้แต่เป็นการแก้ปัญหาการขยายยกเลิกเอ็มโอยูฉบับอื่นเพราะมีการไปตกลงอะไร ร่วมกันหรือไม่ดังนั้นจึงต้องเรียกทุกอย่างมาดูทั้งหมด

นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า ถ้าหากพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปกัมพูชานั้นเราก็เริ่มดำเนินการตามกระบวนการกฏ หมายไทยไปตามปกติโดยขณะนี้ทางอัยการเตรียมทุกอย่างแล้วแต่การจะส่งเรื่องมา ยังกระทรวงการต่างประเทศนั้น คงต้องรอให้ทุกอย่างแน่นอนก่อน

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เว็ปไซต์ไทม์สออนไลน์ ว่า ถือว่าเป็นการกระทำที่มิบังควร เพราะเป็นการพูดสร้างความเสียหายต่อสถาบัน ทำร้ายจิตใจคนไทย เชื่อว่าไม่มีใครทนได้ รัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจงให้ต่างชาติเข้าใจว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำนั้นเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและมีความพยายามที่จะใช้กัมพูชาเป็นฐานเพื่อ ตั้งหลักทำร้ายประเทศไทย ต้องย้ำให้รัฐบาลกัมพูชาตระหนักว่าการให้ที่พักพิงกับ พ.ต.ท.ทักษิณเพื่อทำร้ายประเทศไทยนั้นเป็นการฝ่าฝืนแนวทางปฎิบัติระหว่าง ประเทศ อย่างไรก็ตามขณะนี้การข่าวของรัฐบาลยังไม่ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้าประเทศกัมพูชาหรือไม่ แต่ก็จะมีการติดตามความเคลื่อนไหวอยู่โดยตลอด

"รัฐบาลจะอธิบายให้ชาวโลกเข้าใจว่าเรารักสันติ ต้องการอยู่กับเพื่อนบ้านด้วยความเป็นมิตรไมตรี แต่ขณะนี้เพื่อนบ้านกำลังให้ที่พักพิงกับคนที่จะทำร้ายประเทศชาติ ประชาชนและสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย" นายสุเทพ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook