ธนาคารกลางตุนทองเป็นทุนสำรอง

ธนาคารกลางตุนทองเป็นทุนสำรอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ลดถือดอลลาร์ดันราคาทำสถิติใหม่

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำทำสถิติใหม่อีกครั้ง หลังจากราคาในตลาดโลกอยู่ระดับ 1,104 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ทำให้ราคาทองคำแท่งในประเทศปรับเพิ่มขึ้นบาทละ 150 บาท ส่งผลให้ราคาทองคำแท่งในประเทศรับซื้อบาทละ 17,350 บาท และขายออกบาทละ 17,450 บาท ขณะที่ทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 17,100 บาท และขายออกบาทละ 17,850 บาท เป็นผลมาจากปัจจัยเดิมคือนักลงทุนต่างประเทศหรือเฮจฟันด์มีการเก็งกำไรมากขึ้น เพราะไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัว โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสถาบันการเงินสหรัฐมีการปิดกิจการเพิ้นทำให้นักลงทุนหันมาถือครองทองคำมากขึ้น

สำหรับสถานการณ์ราคาทองคำในช่วงนี้ค่อนข้างผันผวนคาดว่ามีโอกาสขึ้นถึง 1,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ในสัปดาห์นี้ ส่วนในประเทศต้องดูอัตราแลกเปลี่ยน เป็นหลัก แต่ราคาทองคำแท่งจะปรับขึ้นไปอยู่ระดับ 18,000 บาทหรือไม่นั้นต้องรอดูตลาดเอเชียใน 1-2 วันนี้

นายพิชญา พิสุทธิกุล เลขาธิการ สมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า มีแนวโน้มที่ราคาทองคำจะอยู่ที่ 1,150 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ เพราะกระแสข่าวจากประเทศศรีลังกาที่จะซื้อทองเข้าไปเป็นทุนสำรองฯ เช่นเดียวกับอินเดีย แต่เข้าซื้อในตลาดไม่ได้ เป็นการซื้อโดยตรงจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศอเอ็มเอฟ) ส่วนการลงทุนทองคำในประเทศ ขณะนี้มีความเสี่ยงมากเกินไปยังไม่ควรเข้าลงทุน และควรรอให้ราคาในตลาดโลกปรับฐานก่อนถึงค่อยเข้าซื้อ โดยมองแนวรับไว้ 950 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

นายวิชัย แสงเจริญตระกูล กรรมการ รองผู้จัดการ หจก.ห้างขายทอง โต๊ะกังเยาว ราช กล่าวว่า นักลงทุนในประเทศควรชะลอดูทิศทางราคาทองในตลาดโลกให้ชัด เจน ซึ่งไม่ต้องรีบเข้าซื้อหรือถ้ามีกำไรพอสมควรแล้ว ให้ตัดขายออกไปก่อน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook