โอบาม่าทำเซอร์ไพรซ์ในงานฉลอง 20 ปีพังกำแพงเบอร์ลิน

โอบาม่าทำเซอร์ไพรซ์ในงานฉลอง 20 ปีพังกำแพงเบอร์ลิน

โอบาม่าทำเซอร์ไพรซ์ในงานฉลอง 20 ปีพังกำแพงเบอร์ลิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บารัค โอบาม่า เซอร์ไพรซ์ด้วยวิดีโอ แอดเดรสในงานฉลอง 20 ปีพังกำแพงเบอร์ลินโดยกล่าวว่าไม่มีสิ่งใดที่จะประณามทรราชย์ได้ชัดเจนกว่านี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯสร้างความแปลกใจเมื่อวันจันทร์ (9 พ.ย.) โดยไปปรากฏตัวที่งานฉลองครบรอบ 20 ปีการทำลายกำแพงเลอร์ลินที่ เคยกั้นแบ่งเยอรมันตะวันออกกับตะวันตก ผ่านทางวิดีโอ แอดเดรส ที่ประตูแบรนเดนเบิร์ก ซึ่งเคยอยู่บนชายแดนระหว่างกรุงเบอร์ลินฝั่งตะวันตกกับตะวันออก และเขากล่าวต่อฝูงชนที่ส่งเสียงเชียร์ว่า ไม่มีสิ่งใดที่จะประณามทรราชย์ได้ชัดเจนกว่านี้ และไม่มีสิ่งใดยืนยันถึงเสรีภาพมากไปกว่านี้ ซึ่งเขาหมายถึงการทำลายกำแพงที่เคยแบ่งกรุงเบอร์ลินและเยอรมนีมานาน 28 ปี จนถึงวันที่ 9 พฤศจิกายนของเมื่อ 20 ปีก่อน เขาย้ำว่า
แม้ต่อหน้าทรราชย์ ประชาชนก็ยืนยันได้ว่าสามารถเปลี่ยนโลกได้ และว่าแม้ฉลองวันนี้ แต่ทุกคนก็รู้ดีว่า การทำงานเพื่อเสรีภาพไม่มีวันหมดสิ้นลง

มีการฉายวิดีโอนี้ หลังจากนางแองเกล่า เมอร์เคิ้ล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี ผู้เติบโตในเแคว้นบรานเดนเบิร์กของเยอรมนีตะวันออก นำบรรดาผู้นำต่างชาติที่ไปร่วมงาน รวมทั้งประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟของรัสเซีย ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี่ของฝรั่งเศส และนางฮิลลารี่ คลินตันของสหรัฐฯ ผู้เป็นตัวแทนของนายโอบาม่าเดินผ่านประตู ซึ่งนายโอบาม่ากล่าวด้วยว่า มีน้อยคนที่จะคาดได้ว่า เยอรมนีที่เป็นหนึ่งเดียวจะอยู่ภายใต้การนำของสตรีผู้มาจากบรานเดนเบิร์ก พอๆกับที่สหรัฐฯจะถูกปกครองโดยผู้ชายที่มีเชื้อสายแอฟริกัน แต่มนุษย์มีชะตากรรมของตน

หลังจากการประท้วงต่อรัฐบาลเยอรมนีตะวันออกนานหลายสัปดาห์ จู่ๆรัฐบาลเยอรมนีตะวันออกก็ยอมเปิดให้ชาวเยอรมนีตะวันออกเดินทางไปเยอรมนี ตะวันตกได้เมื่อ 9 พฤศจิกายน 2532 และหลังตกเป็นนักโทษในประเทศตัวเองนาน 28 ปี โดยมีคน 136 คนถูกทหารรักษาการณ์ยิงเสียชีวิตเพราะพยายามหนีข้ามไปฝั่งตะวันตก ชาวเยอรมันตะวันออกก็หลั่งไหลไปที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง และออกไปสู่เสรีภาพ อีก 11 เดือนต่อมา สองเยอรมนีก็รวมเป็นหนึ่งเดียว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook