มัลดีฟส์เตือนข้อตกลงโลกร้อน

มัลดีฟส์เตือนข้อตกลงโลกร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หากล้มเหลวเป็นการฆ่าตัวตาย

ประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด นาชีด ของมัลดีฟส์ เตือนเมื่อวันจันทร์ว่า โลกมีกำหนดลงนามใน ข้อตกลงทำอัตวินิบาตกรรมตัวเอง หากยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ในการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กในเดือนหน้า

ผู้นำมัลดีฟส์ กล่าวว่า ขณะนี้ ทุกประเทศเดินทางมาเข้าร่วมประชุมภาวะโลกร้อน ด้วยเป้าหมายที่จะคงระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของแต่ละประเทศไว้ในระดับที่สูงที่สเท่าที่จะเป็นไปได้ นี้คือเหตุผลของโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยโรคจิต ซึ่งเป็นใบสั่งยาสำหรับการฆ่าตัวตายหมู่ เราไม่ต้องการข้อตกลงทำอัตวินิบาตกรรมต่อโลก แต่เราต้องการข้อตกลงที่จะทำให้โลกมีชีวิตรอด นาชีด กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ มากกว่า 190 ประเทศจะเข้าร่วมประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกในกรุงโคเปน เฮเกนจากวันที่ 7-18 ธ.ค.นี้ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเชื้อเพลิงที่มาจากฟอสซิล ซึ่งเป็นกับดักความร้อนจากแสงอาทิตย์ และทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน หลังจากสิ้สุดข้อตกลงลดโลกร้อนปี 2555 แต่หลังจากมีการต่อรองกันชนิดฝุ่นตลบเกือบ 2 ปี ยังมีความแตกแยกที่รุนแรง กรณีการจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับที่เหมาะสมระหว่างชาติร่ำรวยและชาติกำลังพัฒนาที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวดเร็ว

ประธานาธิบดีนาชีด วัย 52 ปี เรียกร้องต่อที่ประชุมประเทศที่สร้างมลพิษน้อยที่สุด ซึ่งรวมทั้งคิริบาตี และบาร์เบโดส ให้มีจุดยืนร่วมกันก่อนการประชุมที่กรุงโคเปนเฮเกน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook