สื่อตปท.ตีข่าว ทักษิณ ถึงพนมเปญแล้ว

สื่อตปท.ตีข่าว ทักษิณ ถึงพนมเปญแล้ว

สื่อตปท.ตีข่าว ทักษิณ ถึงพนมเปญแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน ทักษิณ ชินวัตร อดีตผู้นำไทยเดินทางไปรับงานใหม่ที่กัมพูชาแล้ว ขณะที่อุปทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ เตรียมรายงานกระทรวงการต่างประเทศ ทันทีที่ แม้ว ถึงกัมพูชา

(10พ.ย.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันนี้ โดยอ้างช่างภาพคนหนึ่งของตนที่ว่า พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ได้เดินทางโดยเครื่องบินถึงกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชาแล้วในวันนี้ เพื่อรับบทบาทใหม่ในฐานที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา

ช่างภาพของเอเอฟพีซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ด้วย รายงานว่า อดีตผู้นำไทยได้ลงจากเครื่องบินเล็กของเอกชนลำหนึ่งที่ท่าอากาศยานนานาชาติ พนมเปญ และได้รับการคุ้มกันไปยังกรุงพนมเปญในขบวนรถยนตร์ภายใต้การอารักขาอย่างเข้มงวด

รายงานข่าวคาดการณ์ด้วยว่า การเยือนครั้งนี้จะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดระหว่างไทยกับกัมพูชา ที่ทวีมากขึ้นมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพราะกัมพูชาแต่งตั้งทักษิณ ผู้ถูกโค่นอำนาจจากรัฐประหาร ปี 2549 เป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานตรงกันว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางมาถึงประเทศกัมพูชาแล้ว เพื่อบรรยายพิเศษด้านเศรษฐกิจ ให้กลุ่มนักธุรกิจเขมร ประมาณ 300 น ตามคำเชิญชวน ของนายฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา

ด้านนายชโลทร เผ่าวิบูล อุปทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงกับพูชาแล้วหรือไม่ แต่หากเดินทางถึงจะรายงานต่อกระทรวงการต่างประเทศทันที ทั้งนี้ จะเฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ดำเนินการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ขณะเดียวกัน ไม่ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจของกัมพูชา ให้เข้าควบคุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ แต่อย่างใด เพราะต้องดำเนินไปตามขั้นตอนขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

โดยทางอัยการไทย ต้องส่งคำร้องมาก่อน ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ต้องรอให้กระทรวงการต่างประเทศ สั่งการมาก่อน ซึ่งล่าสุดยังไม่ได้สั่งกำชับอะไรเป็นพิเศษ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook