ผู้นำโลกร่วมพิธีรำลึก20ปีพังกำแพงเบอร์ลิน

ผู้นำโลกร่วมพิธีรำลึก20ปีพังกำแพงเบอร์ลิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมพิธีฉลองครบรอบ 20 ปี การล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน ซึ่งมีการจัดคอนเสิร์ตกลางแจ้งขึ้นท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างไม่ขาดสาย โดยมีบรรดาผู้นำโลกทั้ง นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ, ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย, ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส และ นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ และแขกผู้มีเกียรติอีกหลายคนเข้าร่วมพิธีที่ประตูบรันเดนเบิร์ก ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญของกรุงเบอร์ลิน ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสัญลักษณ์ของการแยกประเทศ และในปัจจุบันกลายเป็นสัญลักษณ์ของการรวมประเทศ

ประธานาธิบดีโคร์สต์ โคห์เลอร์ และ นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ซึ่งเติบโตในเยอรมนีตะวันออก 2 ผู้นำของเยอรมนี เป็นเจ้าภาพให้การต้อนรับแขกคนสำคัญจากต่างประเทศที่เข้าร่วมในพิธีสำคัญนี้

นอกจากนั้น อดีตประธานาธิบดีมิคาอิล กอร์บาชอฟ แห่งสหภาพโซเวียต และ อดีตประธานาธิบดีเลค วาเลซา ของโปแลนด์ รวมทั้งเหล่าผู้ต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์จากหลายประเทศ ซึ่งเคยมีส่วนสำคัญในการทลายกำแพงเบอร์ลิน และปิดฉากการปกครองของลัทธิคอมมิวนิสต์ในยุโรป ต่างเดินทางมาร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต บริเวณพื้นที่ที่เคยถูกขนานนามว่า เป็น ฉนวนแห่งความตาย ที่ตั้งอยู่ระหว่างฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตกของกำแพงเบอร์ลิน ซึ่งเคยมีชาวเยอรมันจากฝั่งตะวันออกจำนวนกว่า 136 คน ถูกยิงเสียชีวิต ขณะพยายามหลบหนีข้ามมายังฝั่งตะวันตก นับตั้งแต่กำแพงประวัติศาสตร์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2504 จนถึงปี 2532

ส่วนพิธีการสุดท้าย คือ การล้มโดมิโนภาพวาดจำนวน 1 พันชิ้น ที่วางเรียงจากอาคารรัฐสภาเบอร์ลิน ไปจนถึงฟ็อตส์ดาเมอร์ พัลต์ซ เพื่อเป็นตัวแทนของกำแพงเบอร์ลินในอดีต โดยโดมิโนทั้งหมดจะล้มลง เพื่อจำลองภาพการพังทลายของกำแพงเบอร์ลิน ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลานานครึ่งชั่วโมง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook