สื่อเขมรชี้ทักษิณใช้ฐานฮุนเซนฮุบเกาะกง

สื่อเขมรชี้ทักษิณใช้ฐานฮุนเซนฮุบเกาะกง

สื่อเขมรชี้ทักษิณใช้ฐานฮุนเซนฮุบเกาะกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขมรลวงถอนรบพิเศษ 911 เช้านี้แค่กลลวง ด้านสื่อเขมรวิเคราะห์ ทักษิณ หวังฮุบเกาะกง ผ่านฐานอำนาจ ฮุน เซน

(10 พ.ย. 52) แหล่งข่าวแจ้งว่า สถานการณ์ที่บริเวณชายแดนเขาพระวิหารพบความเคลื่อนไหวของทหารกัมพูชาผิดปกติ คือ มีการเคลื่อนย้ายกำลังพลของ กองพลน้อย รบพิเศษ 911 (พล.น้อย รพศ. 911) จำนวนประมาณ 2 กองพัน พร้อมทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ลงมาจากเป้ยตาดี ผ่านโคปุระชั้น 4 และ โคปุระชั้น 3 และนำมาไว้ที่ ช่องบันไดหัก จากนั้นได้ลำเลียงอาวุธฯ ทั้งหมดลงจากปราสาทพระวิหารไป ซึ่งผู้ที่ควบคุมการเคลื่อนย้ายกำลังพลวันนี้มี พล.อ.จ๊าบเพรี๊ยะ กะได เป็นผู้บัญชาการทั้งหมด

ทั้งนี้ แหล่งข่าววิเคราะห์ว่าคงไม่ใช่การถอนกำลังทหารอย่างแน่นอนเพราะสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ กองทัพกัมพูชาไม่น่าที่จะถอน กองพล.น้อย รบพิเศษ 911 ออกไปอย่างเด็ดขาด ดังนั้นอาจจะเป็นไปได้ 2 แนวทางคือ แนวทางแรกต้องเข้าใจว่าทั้ง กองพล.น้อย รบพิเศษ 911 และ กองพลน้อย รักษาความปลอดภัย 70 (รปภ. 70 ) นั้นอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาโดยตรงของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ดังนั้น จึงเป็นได้ไปว่า อาจมีคำสั่งโดยตรงจากสมเด็จฮุน เซน ให้ถอนกำลัง รพศ. 911 และ รปภ.70 บางส่วนลงไปอารักขา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เดินทางมาถึงกัมพูชาในเช้าวันนี้แล้ว หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า ฝ่ายค้าน นำโดย นายสม รังสี ได้เคลื่อนไหวลับๆ ในการล่ารายชื่อประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษา เนื่องจากไม่เคยมีในธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศกัมพูชามาก่อน (ข้อมูลจาก นพส.เกาะสันติภาพ )

ส่วนเหตุผลในการเคลื่อนย้ายกำลังพลวันนี้อีกอย่างหนึ่งคือ เป็นเพียงแค่การสับเปลี่ยนกำลังตามปกติ โดยเปลี่ยนเอาชุดที่อยู่มาก่อนหน้านี้ลงไปพักผ่อน และนำชุดที่อยู่ฐานปฏิบัติการตรงแนวป่า พนมกุเลน บ้านสวายจรุม ต.กันตร๊วจ อ.จอมกระสาน ที่ตรวจพบว่ามีทหารประมาณ 3,500 นาย ขึ้นมาแทนเพื่อต้องการเช็คความพร้อม 100 % ตามคำสั่งของสมเด็จฮุน เซน

แหล่งข่าวแจ้งอีกว่า นสพ. กัมพูชาทะไม (Kampuchea Thmey) รายวัน ซึ่งมี นางฮุน มะนา (Hun Mana) บุตรสาวคนโตของสมเด็จฮุน เซน ผู้อำนวยการบริหารสถานีโทรทัศน์บายอน (Bayon TV) ได้ซื้อกิจการ นสพ.ดังกล่าว เพื่อใช้เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลสมเด็จฮุน เซน และ บิดเบือนข่าวของฝ่ายตรงข้าม เปิดเผยว่า ประชาชนชาวกัมพูชามีความยินดียิ่งที่จะได้ต้อนรับอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะที่ปรึกษาส่วนตัวสมเด็จฮุน เซน และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา และยืนยันว่าจะไม่มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเด็ดขาด

ขณะที่ นสพ. เกาะสันติภาพ ซึ่งเป็น นสพ.ที่ติดตามเรื่องเกี่ยวกับข้อพิพาทชายแดนไทย - กัมพูชามาอย่างต่อเนื่อง วิเคราะห์ว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางมาพำนักอยู่ที่ประเทศกัมพูชาในฐานะที่ปรึกษาส่วนตัว และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา มีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้ว่า จังหวัด เกาะกง อาจจะตกเป็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างแน่นอน เพราะด้วยความสนิทสนมส่วนตัวกับผู้นำที่เป็นเพื่อนกันมานาน บวกกับขุมทรัพย์ทางปัญหาที่มีอยู่ รวมกับทุนทรัพย์มหาศาลที่ พ.ต.ท.ทักษิณมี ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากหาก พ.ต.ท.ทักษิณจะเอ่ยปากขอซื้อ จังหวัดเกาะกงเป็นเกาะส่วนตัว โดยได้แรงหนุนจากสมเด็จฮุน เซน ที่ในปัจจุบันสามารถควบคุมกองทัพและมีอำนาจเบ็ดเสร็จ พูดคนเดียวจบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook