แบนปืนสาว 2 ปีโด๊ปก่อนซีเกมส์

แบนปืนสาว 2 ปีโด๊ปก่อนซีเกมส์

แบนปืนสาว 2 ปีโด๊ปก่อนซีเกมส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกท.ลงโทษห้ามแข่ง 2 ปี มือปืนสาวชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 25 หลังตรวจพบว่ามีการใช้สารกระตุ้น แม้ผู้ปกครองนักกีฬาจะอ้างว่าเป็นการรักษาโรค แต่ฟังไม่ขึ้น พร้อมเตรียมลงดาบนักกีฬาอีก 5 ราย ที่ถูกตรวจพบการใช้สารต้องห้ามในกีฬาแห่งชาติ ตรังเกมส์

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา "รองไก่" นายเฉลิมชัย บุญรักษ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายความเป็นเลิศ เป็นประธานในการประชุมเพื่อพิจารณากรณีที่มีการตรวจพบสารต้องห้ามในนักกีฬา ยิงปืนสาวรายหนึ่งที่จะร่วมเดินทางไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ซึ่งจะมีขึ้นที่ประเทศลาว ระหว่างวันที่ 9-18 พฤศจิกายนนี้ โดยจากการตรวจของฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. พบว่าตัวอย่างปัสสาวะของนักกีฬาสาวรายดังกล่าว พบสารชื่อ "เบต้า-บล็อกเกอร์" ที่เป็นสารต้องห้ามขององค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า ซึ่งมีผลทำให้ชีพจรเต้นช้าที่จะไปมีผลสำคัญกับนักกีฬายิงปืนคือทำให้มือไม่ สั่น

ที่ประชุมเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองของนักกีฬารายดังกล่าวเข้าไปชี้แจงถึง สาเหตุที่มีการใช้สารต้องห้ามตัวนี้ ได้รับการอธิบายว่า เนื่องจากนักกีฬามีอาการป่วยเป็นโรคผมร่วง มีความดันโลหิตต่ำ และปวดหัวบ่อย จึงมีความจำเป็นต้องใช้ยาดังกล่าวเพื่อรักษา อย่างไรก็ตามหลังจากที่คณะกรรมการพิจารณาแล้ว เห็นว่าคำชี้แจงดังกล่าวฟังไม่ขึ้น จึงมีมติให้ลงโทษห้ามนักกีฬารายนี้ลงแข่งขันในทุกรายการที่ กกท.ให้การสนับสนุนเป็นเวลา 2 ปี แต่ยังเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้ทำเรื่องอุทธรณ์เพื่อพิจารณาลดโทษภายใน 15 วัน

เรื่องดังกล่าว นายถวัลย์ศักดิ์ พิมเสน ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท.เผยว่า เหตุหนึ่งที่ทำให้คณะกรรมการมีความเห็นว่าคำชี้แจงของผู้ปกครองนักกีฬายิง ปืนสาวรายนี้ฟังไม่ขึ้นก็คือ เรื่องคุณสมบัติของตัวยาที่ใช้ กับอาการป่วยที่ระบุว่านักกีฬามีความดันโลหิตต่ำ ชีพจรเต้นช้าอยู่แล้ว การใช้ยาดังกล่าวเข้าไปก็ยิ่งจะทำให้ชีพจรเต้นช้าลงไปอีก

นอกจากนี้ยังมีรายงานเผยอีกว่า ในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการชุดเดียวกันจะมีการพิจารณาลงโทษนักกีฬาอีก 5 คน ที่ถูกตรวจพบสารกระตุ้นในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 38 หรือ "ตรังเกมส์" เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook