เขมรไม่เชิญไทยฟัง แม้ว บรรยายศก.

เขมรไม่เชิญไทยฟัง แม้ว บรรยายศก.

เขมรไม่เชิญไทยฟัง แม้ว บรรยายศก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุปทูตไทย เผย เข้าฟัง ทักษิณ บรรยายเศรษฐกิจไม่ได้ เขมรไม่เชิญ เลขาฯ กษิต ระบุ อุปทูตไทยยื่นหนังสือขอจับ ทักษิณ ต่อกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาแล้ว

(11พ.ย.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขาณุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้า การยื่นหนังสือคำร้องขอควบคุมตัวชั่วคราวและหมายจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อทางการกัมพูชาว่า หนังสือดังกล่าวถูกส่งถึงมืออุปทูตไทยที่กรุงพนมเปญตั้งแต่คืนที่ผ่านมา และจะยื่นต่อกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาวันนี้ หลังพยายามจะยื่นตั้งแต่เมื่อคืนแต่เวลาค่อนข้างดึกเกินไป

นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า หลังจากยื่นหนังสือต่อกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เราจะรอดูท่าทีว่าทางกัมพูชาได้ดำเนินการตามขั้นตอนหรือไม่ ซึ่งตามหลักการทางกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาจะต้องส่งเรื่องไปทาง อัยการและให้ศาลเป็นผู้พิจารณา โดย พ.ต.ท.ทักษิณก็ สามารถที่จะใช้สิทธิ์ยื่นร้องคัดค้านต่ออัยการของกัมพูชาได้ ทั้งนี้เรายังไม่คาดหมายว่าทางกัมพูชาจะส่งตัวทันทีหรือไม่ จะรอดูท่าทีก่อน ถ้าหากเป็นไปตามกระบวนการนี้เราก็จะยอมรับ

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ทางกัมพูชาได้แสดงท่าทีก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณให้ ไทย นายชวนนท์ กล่าวว่า ไม่อยากพูดอะไรล่วงหน้า จะรอดูการดำเนินการของกัมพูชาหลังจากเรายื่นหนังสือก่อน หากกระบวนการดังกล่าวถูกตัดตอนและปฏิเสธที่จะทำตามคำขอของเราโดยทันที ทางเราก็จะพิจารณาหามาตรการตอบโต้หรือกดดันต่อไป ส่วนจะดำเนินการอย่างไรนั้น ยังไม่อยากจะพูดล่วงหน้าไปก่อน

ด้านนายชโลธร เผ่าวิบูลย์ อุปทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ กล่าวว่า บ้านพ.ต.ท.ทักษิณในกรุงพนมเปญนั้น ไม่ได้อยู่ตรงข้ามกับสถานทูตไทย อีกทั้งตนก็ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่ในกัมพูชาอีกกี่วัน ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ทางสถานทูตไม่สามารถส่งคนเข้าสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะมีการบรรยายให้นักเศรษฐศาสตร์กัมพูชา 300 คน ฟังได้ เพราะกัมพูชาไม่เชิญ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook