ดูแลผิวภายในสู่นอกรับหนาวนี้

ดูแลผิวภายในสู่นอกรับหนาวนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ลมหนาวมาเยือนทีไร หนุ่ม-สาวทุกวัยมักวิตกกังวลและวิ่งวุ่นหาผู้ช่วยเพื่อการดูแลผิวพรรณ ยิ่งลมหนาวที่พัดผ่านมาในปัจจุบัน ทำให้หลายคนปรับตัวไม่ถูก การดูแลผิวแบบง่าย ๆ ที่ใครก็สามารถทำเองได้ทุกวัน ได้รับการแนะนำจาก รท.พญ.นิจวิภา เพชรรุ่ง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก ดีเอ็นเอคลินิก เผยว่า การดูแลผิวพรรณนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพียงเทใจและให้เวลากับการบำรุงผิวพรรณบ้าง การดูแลรักษาผิวหน้า รักษาความชุ่มชื้นของผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ การบำรุงเฉพาะที่บริเวณบนใบหน้า ควรเริ่มต้นที่การบำรุงรอบดวงตาก่อน เพราะเป็นจุดที่อ่อนโยนและบอบบาง ถ้าใช้ครีมอย่างอื่นก่อนอาจมีส่วนของเนื้อครีมที่ตกค้างอยู่ที่นิ้วมือมาผสมกับครีมบำรุงรอบดวงตาจะทำให้เนื้อครีมบำรุงนั้นเสื่อมสภาพไปได้

การใช้ครีมบำรุงผิวควรเลือกชนิดของครีมให้เหมาะกับสภาพของผิวหน้าที่แท้จริง และควรเลือกให้เหมาะสมกับช่วงเวลาคือ ใช้เดย์ครีมสำหรับกลาวัน และไนท์ครีมสำหรับช่วงค่ำเป็นต้นไป สำคัญที่สุดให้พึงระลึกเสมอว่า ครีมบำรุงที่ดีที่สุดไม่สามารถช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้กับคุณได้ ถ้าการพักผ่อนไม่เพียงพอ ดังนั้น การพักผ่อนอย่างเต็มที่เป็นเครื่องมือที่สำคัญอันดับต้นของผิวพรรณ

ส่วนการดูแลรักษาผิวกาย รท.พญ.นิจวิภา บอกว่า มีผู้หญิงและผู้ชายไม่น้อยมักละเลย ด้วยเพราะชินกับสภาพอากาศที่ร้อน การทาครีมบำรุงจึงถูกจำกัดให้ใช้เฉพาะหน้าหนาว เมื่อไหร่ก็ตามที่ละเลยผิวจะเป็นขุย บางรายออกอาการหนักถึงขั้นขึ้นลายงา แนะนำ ว่าครีมบำรุงร่างกายมีความจำเป็นไม่แพ้ใบหน้า วิธีง่าย ๆ ที่ทำได้เลยทันทีคือ ให้นำออยใสชโลมให้ทั่วหลังอาบน้ำ แล้วเช็ดตัวเพียงเท่านี้จะช่วยคงความชุ่มชื้นได้อย่างดี ที่สำคัญตรงช่วงรอยต่อของข้อต่าง ๆ ไม่ว่าหัวเข่า ข้อศอก บริเวณมือ ฯลฯ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษเพราะแห้งง่ายและด้าน ควรมีครีมเฉพาะมือที่มีความข้มข้นพิเศษ พกติดตัวไว้ เป็นผู้ช่วยประจำวัน

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก ดีเอ็นเอคลินิก กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การดูแลที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ต้องดูแลเพิ่มขึ้นเช่น การเลือกรับประทานอาหาร อาหารในแต่ละวันเป็นดัชนีบ่งชี้ได้ว่าคุณภาพผิวเป็นอย่างไร การบำรุงภายในร่างกายขึ้นอยู่กับการเลือกรับประทานแต่ละวันที่มีผักและผลไม้ในปริมาณที่มากพอ อาจเลือกรับประทานวิตามินอีเสริม สำหรับหน้าหนาว บางครั้งอาจรู้สึกได้ถึงความเย็นสบายไม่ร้อนเท่าที่ควรเมื่อตอนออกแดด ขอเตือนว่า แสงแดดในฤดูหนาวที่ให้ความรู้สึกร้อนน้อยกว่าทุกฤดู ความเข้มข้นของแสงอัลตราไวโอเลตมีเท่าเดิม อย่าประมาทควรเลือกใช้มอยส์เจอไร เซอร์ หรือครีมกันแดด ที่มีค่าเอฟพีเอฟ 50 ขึ้นไป ช่วยลดความแห้งกร้านของผิวได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook