รัฐมนตรีเอเปกเห็นพ้องวิกฤติเศรษฐกิจยังไม่จบ

รัฐมนตรีเอเปกเห็นพ้องวิกฤติเศรษฐกิจยังไม่จบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรดารัฐมนตรีของกลุ่มประเทศความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก เริ่มประชุมอย่างเป็นทางการในสิงคโปร์เมื่อวานนี้ ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกระหว่างวันที่ 14-15 พฤศจิกายนนี้ โดย นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เข้าร่วมประชุมกลุ่มเอเปก พร้อมกับรัฐมนตรีต่างประเทศจากอีก 5 ชาติ ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาแก้ปัญหาโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และอาจมีการหารือนอกรอบเกี่ยวกับแนวทางในการรื้อฟื้นกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ รัฐมนตรีการค้าและต่างประเทศ ยังได้หารือกันในหลายประเด็น ซึ่งรวมทั้งหาวิธีการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ด้วยการส่งเสริมให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ประเด็นสำคัญของการหารือ คือ การค้าเสรี

รัฐมนตรีเอเปก กล่าวเตือนด้วยว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงง่าย โดยการฟื้นตัวดีขึ้นในเวลานี้ก็เป็นเพียงการบรรเทาลงชั่วคราว มากกว่าจะเป็นการฟื้นตัวอย่างมั่นคง สถานการณ์ยังอ่อนแอมาก ควรแก้ปัญหาที่ต้นตอต่อไป

ภายหลังรัฐมนตรีด้านการต่างประเทศและการค้าได้ประชุมหารือระหว่างอาหารเช้า นายจอร์จ เหยียว รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ แถลงว่า บรรดารัฐมนตรีได้พูดคุยกันถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การปฏิรูปสถาบันการเงิน และการต่อต้านลัทธิกีดกันทางการค้า แต่ที่ประชุมรัฐมนตรีมีความเห็นตรงกันว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลก ยังไม่ได้ยุติลง

ส่วนรัฐมนตรีการคลังจาก 21 เขตเศรษฐกิจที่เป็นสมาชิกเอเปก มีกำหนดประชุมกันในวันนี้ คาดว่า ที่ประชุมจะให้คำมั่นที่จะดำเนินแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook