ชาวฟิลิปปินส์ประท้วงสหรัฐก่อนคลินตันเยือน

ชาวฟิลิปปินส์ประท้วงสหรัฐก่อนคลินตันเยือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายซ้ายในฟิลิปปินส์ ชุมนุมประท้วงความสัมพันธ์สหรัฐ-ฟิลิปปินส์ หนึ่งวันก่อนการเดินทางเยือนกรุงมะนิลาของ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ โดยกลุ่มนักศึกษาผู้ประท้วงได้บุกจู่โจมเข้าไปบริเวณด้านหน้าสถานทูตสหรัฐประจำกรุงมะนิลา แต่ก็ถูกตำรวจปราบจลาจลที่มีโล่ และกระบองเป็นอาวุธผลักดันออกไป

ผู้ประท้วง กล่าวว่า การเดินทางเยือนของ นางคลินตัน เป็นโอกาสที่จะแสดงให้รัฐบาลสหรัฐ และฟิลิปปินส์ได้เห็นว่า ข้อตกลงเกี่ยวกับทหารของสหรัฐในฟิลิปปินส์ ที่เป็นกรณีโต้เถียงกันอยู่ ละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์

แกนนำนักศึกษา กล่าวว่า กองทัพสหรัฐไม่ได้ทำหน้าที่ด้านมนุษยธรรมช่วยเหลือชาวฟิลิปปินส์แม้แต่น้อย หลังจากได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากพายุไต้ฝุ่นกิสนา และป้าหม่า

ทั้งนี้ ทหารสหรัฐประจำการอยู่ในฟิลิปปินส์ภายใต้ข้อตกลงด้านการทหารระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และข้อกล่าวหาว่า สหรัฐแทรกแซงกิจการภายในของฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนที่แล้ว วุฒิสภาฟิลิปปินส์ได้ผ่านมติที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเจรจาใหม่ โดยวุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวสนับสนุนสหรัฐเพียงฝ่ายเดียว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook