ผู้นำบราซิลข้องใจไฟดับครั้งใหญ่ในหลายเมือง

ผู้นำบราซิลข้องใจไฟดับครั้งใหญ่ในหลายเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ดา ซิลวา แห่งบราซิล ออกมาเร่งรัดขอคำอธิบายสำหรับเหตุการณ์ไฟดับครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี ส่งผลให้หลายเมือง รวมทั้งนครขนาดใหญ่อย่างริโอเดอจาไนโร กับเซาเปาโล และประชาชนนับสิบล้านคน ต้องตกอยู่ในความมืดมิดไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง ทำให้เกิดข้อกังขาต่อความเชื่อมั่นในระบบพลังงานของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ดา ซิลวา ได้เรียกตัว นายเอดิสัน โลบาโอ้ รัฐมนตรีพลังงาน เข้าพบ พร้อมกับเรียกประชุมเป็นกรณีพิเศษที่กรุงบราซิเลียเมื่อวานนี้ เพื่อหาคำอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟดับครั้งใหญ่

ด้าน เจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานบราซิล เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เหตุการณ์ไฟดับครั้งนี้ มีสาเหตุมาจากพายุพัดสายไฟ 3 สายจนขาด ทำให้การจ่ายกระแสไฟจากเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำอิไตปูต้องขัดข้อง ขณะที่ นายมาร์ซิโอ้ ซิมเมอร์มันน์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพลังงานบราซิล กล่าวปฏิเสธว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการที่กลุ่มแฮกเกอร์เข้าโจมตีระบบคอมพิวเตอร์

จากปัญหาไฟดับครั้งใหญ่ได้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง โดยบรรดานักการเมืองฝ่ายค้านออกมากล่าวโจมตีรัฐบาล พร้อมกล่าวหาว่า ทางการปล่อยปละละเลย ไม่ยอมซ่อมบำรุงระบบจ่ายไฟทั่วประเทศ ทั้งนี้ เหตุการณ์ไฟดับได้ส่งผลกระทบต่อรัฐต่าง ๆ ในบราซิลถึง 18 รัฐ จากทั้งหมด 26 รัฐ รวมทั้งกรุงบราซิเลีย และพื้นที่ด้านซ้ายของปารากวัยทั้งหมดต่างตกอยู่ในความมืดประมาณ 15 นาที.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook