จิมมี่ คาร์เตอร์ ร่วมสร้างบ้านเทิดพระเกียรติ

จิมมี่ คาร์เตอร์ ร่วมสร้างบ้านเทิดพระเกียรติ

จิมมี่ คาร์เตอร์ ร่วมสร้างบ้านเทิดพระเกียรติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตประธานาธิบดี จิมมี่ คาร์เตอร์ พร้อมคณะ เปิดโครงการสร้างบ้านให้กับครอบครัวที่ด้อยโอกาส และบูรณะบ้านทั้งหมด 166 หลัง

วันนี้(12 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย. อดีตประธานาธิบดี จิมมี่ คาร์เตอร์ และ นางโรสลิน คาร์เตอร์ ภริยา พร้อมคณะ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อเปิดโครงการ "จิมมี่-โรสลิน คาร์เตอร์ สร้างบ้านลุ่มน้ำโขง 2552" ในเวลา 18.30 น. ณ สวนราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ร่วมกับ มูลนิธิ Habitat for Humanity Thailand มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ (ประเทศไทย) โดยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน และประชาชนทั่วไป เพื่อร่วมกันสร้างบ้านให้กับครอบครัวที่ด้อยโอกาสด้านที่อยู่อาศัย ในหมูบ้านหนองก้นครุ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยมี ดร.ชัยณรงค์ มณเฑียรวิเชียรฉาย ประธานกรรมการมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติประเทศไทย และ ฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ นักร้อง-นักแสดงชื่อดัง ในฐานะทูตมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติประเทศไทยคนแรก แห่งเซาท์อีสต์เอเชีย ร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ นายจิมมี่ กับภริยา จะร่วมกับอาสาสมัครกว่า 3,000 ชีวิตทั่วโลก สร้างบ้านให้แก่ผู้ด้อยโอกาสที่อยู่อาศัยในบ้านเสื่อมโทรม จำนวน 82 หลัง ในประเทศไทย เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษาครบ 82 พรรษา นอกจากนี้ ยังมี "เจ๊ท ลี" ดาราชื่อดังจากประเทศฮ่องกง "ลี เซียว จิน" ดารานำซีรีส์สุดฮิตเรื่อง "ลีซาน" จากประเทศเกาหลีใต้ "ทริช่า เยียร์วูด" นักร้องคันทรี่ชื่อก้องจากประเทศสหรัฐอเมริกา "ฮิเดโตชิ นากาตะ" นักฟุตบอลทีมชาติชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น "แจ๊คเกอรีน เฟอร์นันเดซ" นักแสดง นางแบบ พิธีกรชื่อดังจากประเทศศรีลังกา ร่วมเป็นอาสาสมัครสร้างบ้านครั้งประวัติศาสตร์นี้ด้วย

สำหรับโครงการดังกล่าว ตั้งชื่อตามแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในเอเชียอาคเนย์ ซึ่งไหลผ่าน 5 ประเทศ โดยในช่วงวันที่ 15-20 พ.ย. จะมีอาสาสมัครร่วมสร้าง และบูรณะบ้านทั้งหมด 166 หลัง ในประเทศไทย เวียดนาม จีน กัมพูชา และลาว ในจำนวนนี้มี 82 หลัง ที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านจะต้องส่งคืนค่าบ้านเป็นรายเดือนให้กับมูลนิธิ 1 ใน 4 ของรายได้ โดยไม่มีดอกเบี้ย เพื่อคืนโอกาสให้ครอบครัวอื่น ๆ ได้มีโอกาสมีบ้านหลังต่อไป

ด้าน ฟิล์ม-รัฐภูมิ กล่าวว่า รู้สึกยินดีมากที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดโครงการครั้งนี้ โครงการนี้เป็นโครงการที่ได้สร้างฝันให้คนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยได้มีบ้าน เป็นของตัวเอง ในฐานะทูต และอาสาสมัครรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบ้านมาหลายหลัง ทั้งใน และนอกประเทศ ในครั้งนี้พิเศษมาก เพราะมีอดีตประธานาธิบดีจิมมี่ และภริยา มาร่วมงาน เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติให้กับ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสที่พระองค์ท่านทรงมีพระชนมมายุครบ 82 พรรษา ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook